5 sai lầm nghiêm trọng khi đánh răng ai cũng có thể mắc phải

Đánh răng đúng cách mới có thể giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng

Đánh răng, súc miệng nhiều dễ bị béo phì?

Dùng chung bàn chải đánh răng, nữ sinh mắc sùi mào gà

Buồn nôn khi đánh răng có nguy hiểm không?

60% bàn chải đánh răng dương tính với... phân

Không làm sạch bàn chải sau khi đánh răng

Vi khuẩn có thể phát triển trên bàn chải nếu bạn không rửa dụng cụ này kỹ càng sau khi đánh răng. Nếu không, sau khi đánh răng, bạn thực sự có thể đưa vi khuẩn cũ trở lại trong miệng của mình.

Bạn cần vệ sinh bàn chải trước khi sử dụng, đề phòng vi khuẩn trở lại miệng

Các vi khuẩn này có thể được làm sạch bằng nước. Đừng làm sạch bàn chải bằng lò vi sóng hoặc bằng chất khử trùng. Làm sạch bàn chải và để đứng thẳng cho lông bàn chải sạch nước.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Các nghiên cứu chứng minh rằng độ pH trong miệng thấp hơn so với bình thường ngay sau khi ăn và có tính acid. Nguyên nhân là do vi khuẩn phân giải thức ăn trong miệng tạo ra môi trường có tính acid. Vì vậy, đánh răng trong thời gian này gây mài mòn và có hại cho răng. Bạn nên đánh răng sau bữa ăn khoảng 30 - 60 phút để nước bọt cân bằng độ pH trong miệng, đảm bảo răng không bị mài mòn.

Đánh răng sai cách

Nếu bạn có thói quen chải răng cùng một góc độ, phần răng sẽ bị bỏ sót gây ra sâu răng. 

Đánh răng không đúng còn có thể dẫn đến trầy xước trong miệng. Thao tác chải đúng là đặt bàn chải nghiêng 45o ngay dưới nướu răng. Chải nhẹ theo chiều thẳng đứng hoặc theo hình tròn trên răng và nướu. Lặp lại động tác này đối với tất cả các răng. Chải mặt ngoài, mặt trong của răng theo chiều thẳng đứng. Đối với mặt nhai của răng, chải nhẹ theo chiều ngang.

Trái cây và rau xanh gây sâu răng

Nhiều người cho rằng rau xanh hay trái cây sẽ dễ bị dính răng, nhiều đường gây hỏng răng nhưng thực tế đây lại là lựa chọn chống mảng bám hình thành trên răng một cách tốt nhất. Sau khi ăn, bạn chỉ cần súc miệng để loại bỏ bớt vi khuẩn có hại.

Đánh răng ẩu

Theo nhiều nghiên cứu, do lối sống bận rộn hầu hết mọi người thường đánh trong vòng chưa đầy hai phút. Các nha sỹ cho biết, đánh răng từ 2 - 3 phút mới chải hết toàn bộ bề mặt răng. Bạn nên dành thời gian để chải răng đầy đủ và sạch sẽ, ngăn ngừa sâu răng và các bệnh răng miệng khác.

Tiêu Bắc H+ (Theo boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp