Cha mẹ đông lạnh con chờ y học tiến bộ hồi sinh

Bé Matheryn Naovaratpong

Trung Quốc: Ướp xác con trong tủ đông lạnh vì quá đau buồn

Dịch vụ làm đông lạnh thi thể chờ hồi sinh

Lưu trữ trứng đông lạnh: Thêm cơ hội được làm mẹ cho chị em

Dùng xi lanh bơm thạch Agar "tăng cân" cho tôm đông lạnh

Bé Matheryn Naovaratpong, 2 tuổi, là người trẻ nhất được làm đông lạnh để bảo quản xác. Người thứ hai trong số những người trẻ trải qua phương pháp này 21 tuổi.

Hồi tháng 4/2014 Matheryn Naovaratpong, được chẩn đoán mắc phải bệnh ung thư nguyên bào màng não thất - một dang u não ác tính, với khối u dài 11cm ở não trái. Bệnh có tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 30%.

Khi căn bệnh được phát hiện, bé Matheryn đã chìm vào hôn mê. Sau một tháng được chăm sóc đặc biệt, bao gồm 12 lần phẫu thuật não, 20 lần hóa trị, 20 lần xạ trị, các bác sỹ cho biết cô bé đã không còn cơ hội sống sót. Cô bé qua đời vào ngày 8/1/2015, sau khi gia đình đồng ý rút máy thở. Lúc này cô bé đã mất 80% não trái - hầu như đã khiến cơ thể bị tê liệt.

Cha mẹ Matheryn, cũng là những bác sỹ đã quyết định làm đông lạnh thi thể của em, vừa để chờ đợi một phép màu y học sau này sẽ giúp cô bé hồi sinh, vừa để lưu giữ các tế bào não và các bộ phận của cơ thể nhằm hỗ trợ các nghiên cứu về căn bệnh đã giết chết cô bé.

Họ đã nhờ Công ty Alcor (bang Arizona, Mỹ) - một trong những nhà cung cấp dịch vụ làm đông xác lớn nhất thế giới để bảo quản xác con. Các nhân viên của công ty trên đã cho thi thể cô bé lên trên một chiếc giường đá lúc bé qua đời để đảm bảo thi thể em được bảo quản hoàn hảo nhất. Được biết chi phí họ phải trả cho công ty Alcor là khoảng 220.000 USD.

“Làm đông lạnh thi thể sẽ cho Matheryn một cơ hội được nhìn thấy mặt trời khi y học tiến bộ hơn trong tương lai”, cha của cô bé chia sẻ. Trước đó, sự ra đời của cô bé cũng là nhờ sự tiến bộ của khoa học, vì cô bé đã chào đời bằng phương pháp mang thai hộ. Với gia đình Matheryn, việc làm đông thi hài của cô bé sẽ mang lại sự bình yên trong tâm hồn, cũng như an ủi họ sau sự ra đi của cô con gái bé nhỏ.

Hiện xác của Matheryn đang được bảo quản ở nhiệt độ -196oC với phần não được tách ra và bảo quản riêng, cũng như máu trong cơ thể được thay bằng chất chống đông. Tuy nhiên, câu hỏi khi nào khoa học đủ tiến bộ để làm sống lại cả một cơ thể bị đóng băng vẫn còn đó. 

Alcor là công ty lớn nhất thế giới cung cấp dịch vụ làm đông lạnh người chết, hoạt động từ năm 1972, người sáng lạp là Fred Chamberlain. Hiện nay trên thế giới có khoảng 1.000 người đăng ký tham gia dịch vụ này. Được biết chi phí bảo quản là 80.000 USD cho riêng phần não và 200.000 USD cho toàn bộ cơ thể.

Khi người bệnh đã chết về mặt pháp y, nhân viên Alcor chuyển họ lên giường lạnh và dùng thiết bị hồi sức tim phổi làm cho máu lưu thông khắp cơ thể một lần nữa. Sau đó, họ sử dụng 16 loại thuốc khác nhau để giúp cho tế bào không bị hư tổn sau khi chết trước khi rút hết máu và dịch cơ thể rồi bơm chất lỏng bảo vệ nội tạng vào thay thế.

Tính đến nay, trên thế giới có khoảng 120 thi thể được Alcor đông lạnh.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn