Đọc sách cho trẻ nhỏ thế nào để hiệu quả?

Đọc sách cho trẻ nhỏ chỉ đơn giản là hãy cùng sách làm bạn với con

Trẻ sinh già tháng có khả năng nhận thức cao hơn ở trường học

Mẹ cần biết - Những lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Những bài học đầu tiên của trẻ sơ sinh

5 cách tự nhiên trị đau bụng cho trẻ sơ sinh

Trẻ nhỏ sẽ không hiểu tất cả mọi thứ bạn đang làm, nhưng bạn không cần đợi đến khi con hiểu được mọi thứ mới bắt đầu nói chuyện và đọc sách cho con nghe. Việc đọc sách cho bé là một hoạt động chia sẻ tuyệt vời và mang lại nhiều lợi ích cho trẻ: Giúp trẻ xây dựng các kỹ năng về nghe, từ vựng, … cung cấp cho trẻ những thông tin về thế giới xung quanh, giới thiệu các khái niệm như số, chữ cái, màu sắc…

Những đứa trẻ được nghe đọc sách, đọc truyện trong những năm đầu có nhiều khả năng để học đọc vào đúng thời điểm, thúc đẩy phát triển xã hội và tình cảm. Dành thời gian đọc sách cho con, bạn sẽ thấy rằng đọc sách là một kỹ năng rất cần thiết. Nếu trẻ em được nghe đọc sách thường xuyên chúng sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Cha mẹ nên đọc sách cho bé trong lúc chơi hoặc trước khi bé đi ngủ

Trẻ nhỏ có thể không biết những hình ảnh trong một cuốn sách có ý nghĩa gì, nhưng chúng có thể tập trung vào chúng, đặc biệt là khuôn mặt tươi sáng, màu sắc tương phản. Từ 4 – 6 tháng, em bé của bạn đã có thể quan tâm tới sách, từ 6 – 12 tháng, con bạn bắt đầu hiểu hình ảnh đại diện cho các đối tượng riêng và nhiều khả năng sẽ phát triển sở thích qua các hình ảnh đó.

Cách đọc sách cho trẻ nhỏ:

- Không có một kỹ năng đặc biệt nào, chỉ đơn giản bạn hãy trở thành bạn của con và cùng con đọc sách. Đọc to và tập trung vào các trang sách, hình vẽ.

- Hãy cố gắng dành thời gian để đọc sách mỗi ngày, trước khi đi ngủ. Điều này giúp con thư giãn và ngủ ngon hơn.

- Bạn có thể âu yếm con trong khi đọc để bé cảm thấy an toàn, ấm áp và có sự kết nối với bố mẹ. Đọc và biểu cảm giọng để giúp bé có thêm cảm xúc và sự tập trung khi nghe. 

- Đừng lo lắng vì đọc văn bản có chính xác hay không, mà đơn giản là vừa đọc, vừa giao tiếp và chỉ vào sách. Bạn có thể hát đồng dao, hoặc làm bất cứ điều gì để con cảm thấy đọc sách là một niềm vui.

Trẻ học hỏi từ những hoạt động lập đi lập lại, do đó bạn chỉ cần đọc cho con nghe một vài quyển sách để nhấn mạnh cho con. Bạn không khuyến khích con nhai và gặm sách, nhưng bằng cách đó, con đang tìm hiểu về sách và nhận ra rằng, sách không phải dùng để ăn, và đó là những hành động đầu tiên giúp con tiếp cận và yêu thích sách.

Ngọc Hoa H+ (Theo Kidshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ