Cây nở ngày đất có tác dụng kháng khuẩn

Dịch chiết từ cây nở ngày đất có tác dụng tương tự như kháng sinh

Cây “nở ngày đất” chữa bệnh gout, ung thư?

Cây “nở ngày đất” chữa bệnh gout, ung thư?

Triển khai dự án “Sưu tập và nhân giống cây dược liệu"

Dược liệu đạt chuẩn: Cộng điểm và làm giàu!

Đây là kết quả nghiên cứu của 2 nhà khoa học Neha Sharma và Rekha Vijayvergia ở Ấn Độ, được đăng trong Tạp chí "International Journal of Pharma and Bio Sciences" vào năm 2011. 

Kháng sinh thực vật là những hợp chất hữu cơ có nguồn gốc thực vật, có tác dụng tiêu diệt hay kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, virus.

Nghiên cứu cho thấy các dịch chiết xuất từ lá, hoa, thân và rễ của cây nở ngày đất có tác dụng kháng khuẩn trên 3 chủng vi khuẩn: Vi khuẩn Ecoly, trực khuẩn mủ xanh (vi khuẩn gây nhiễm trùng) và tụ cầu vàng (vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm).

 Tại Mỹ và Brazil, các nhà khoa học cũng đã phát hiện ra dịch chiết của cây nở ngày đất có tác dụng mạnh trên các chủng nấm. Các hợp chất sinh học có trong cây nở ngày đất có khả năng thâm nhập các vách tế bào nấm và ức chế tăng trưởng của nhiều chủng loại nấm. Kết quả này tương tự với nghiên cứu của nhà khoa học Dosumu và cộng sự (2010) về hoạt tính sinh học của cây nở ngày đất. Nghiên cứu này cũng cho thấy, dịch chiết cây nở ngày đất còn tác dụng và diệt giun sán.

Những nghiên cứu về tác dụng của dịch chiết xuất từ cây nở ngày đất là tiền đề cho việc nghiên cứu để tìm ra các loại kháng sinh có nguồn gốc thực vật có tác dụng tốt và hạn chế bớt các tác dụng phụ như các loại kháng sinh thông thường.

Cây nở ngày đất, tên khoa học Gomphrena celosiodes Mart, thuộc họ Rau dền Amaranthaceae. Cây phát triển mạnh ở châu Phi, 120 loài được tìm thấy ở Queensland (Australia), Ấn Độ, Malaysia, vài vùng nhiệt đới Châu Mỹ và khoảng 46 loài được tìm thấy ở Brazil (theo báo cáo của Vieira và cộng sự, 2004).

Ở Việt Nam, cây nở ngày đất mọc hoang khắp nơi trên bãi cỏ, lề đường, các vùng đất cát... Theo tài liệu y học cổ truyền Việt Nam, cây nở ngày đất được dùng trong các bài thuốc chữa ho và hen suyễn cho người lớn, trẻ con đầy bụng, khó tiêu, sốt cao, đau mắt, đau khớp. Ngoài ra, cây nở ngày đất còn được dùng để để đắp hoặc nấu nước tắm để chữa bệnh ngoài da, chấn thương bầm tím.

 

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất