Cấy ghép mô điện giúp người liệt đi lại bình thường

Thiết bị e - Dura có thể giúp người liệt đi lại bình thường?

Thay thế vaccine ngừa bại liệt trong năm 2015

Bị liệt vẫn có cơ hội đi lại

3 bố con bị liệt do uống tiết nưa pha rượu

Sáng ngủ dậy, bỗng dưng bị liệt

Đây là bước đột phá mới sau nghiên cứu thành công trên chuột ba năm trước. Những con chuột thí nghiệm đã được tiêm hóa chất thay thế chất dẫn truyền xung động thần kinh khiến chúng không thể cử động hai chân sau. Sau đó, các nhà khoa học kích thích điện vào bên dưới tủy sống bị cắt và cấy ghép các điện cực vào lớp ngoài cùng của ống tủy sống tại vị trí này. Sau đó, những con chuột bị liệt đã có thể bước đi trở lại.

Đầu năm 2015, EPFL tuyên bố đã phát triển thành công một thiết bị cấy ghép dẻo tiên tiến hơn có tên e - Dura với tiềm năng sử dụng trên người.

E - Dura là một mô điện linh hoạt được chế tạo từ silicon dẻo và tế bào điện bằng bạch kim. E - Dura được thiết kế để cấy ghép vào tủy sống hoặc vỏ não, có chức năng nối lại các dây thần kinh bị tổn thương trong cột sống. Với cấu tạo đặc biệt, nó sẽ không làm ảnh hưởng đến tủy sống, cũng như một loại hóa chất đặc biệt bao bọc bên ngoài sẽ giúp thiết bị này không bị hệ miễn dịch đào thải.

Thí nghiệm trên chuột cho thấy e - Dura không gây hại nghiêm trọng sau hai tháng, trong khi các thiết bị cấy ghép thông thường có thể gây tổn thương thần kinh nghiệm trong trong cùng khoảng thời gian. Những con chuột bị liệt nửa người đã có thể đi lại sau một vài tuần được cấy ghép.

Stéphanie Lacour – tác giả nghiên cứu

"E - Dura có thể duy trì trong một thời gian dài trong tủy sống hoặc vỏ não”, Stéphanie Lacour – tác giả nghiên cứu, cho biết, “Đây sẽ là phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân bị chấn thương thần kinh, đặc biệt là những người bị liệt sau chấn thương tủy sống”.

Sau khi thành công, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thể ứng dụng công nghệ này vào bộ não con người với mong muốn tìm ra phương pháp chữa mất trí nhớ – vấn đề mà y học trước đây hoàn toàn bó tay.

Nếu thuận lợi, thử nghiệm trên người có thể bắt đầu trong tháng 6/2015 tại một cơ sở đặc biệt mang tên Platform Gait, đặt tại Bệnh viện Đại học Lausanne, Thụy Sỹ.

Thiết bị này được giới thiệu lần đầu tiên trên Tạp chí Science số ra ngày 8/1/2015.

Kim Chi H+ (Theo EPFL)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh