Cây cà gai leo có chữa được bệnh ung thư gan?

Cà gai leo là vị thuốc quý hỗ trợ điều trị các bệnh về gan

Bài thuốc điều trị các bệnh về gan từ cây cà gai leo

Hoạt chất trong cây cà gai leo làm âm tính virus viêm gan B?

Trị da sần vỏ cam chỉ cần dầu dừa

Quả dứa dại có chữa được bệnh viêm gan?

GS.TS Nguyễn Văn Mùi – Nguyên Phó Giám đốc, kiêm Chủ nhiệm Bộ môn Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 103, cho biết:

Chào bạn!

Cà gai leo là cây nhỏ, phân cành nhiều, cành non tỏa rộng, phủ lông hình sao và rất nhiều gai cong màu vàng. Lá mọc so le hình bầu dục, mặt trên xanh sẫm, mặt dưới nhạt, phủ đầy lông tơ màu trắng, hai mặt đều có gai ở gân chính, nhất là mặt trên, cuống lá cũng có gai. 

Cà gai leo là cây thuốc quý đối với việc hỗ trợ điều trị một số bệnh về gan. Đến nay, chưa có bất kỳ công trình nghiên cứu nào chứng minh khả năng chữa ung thư gan của loại dược liệu này.

Hiện nay có nhiều bệnh nhân khi được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư gan thì dùng cà gai leo để điều trị bệnh với suy nghĩ đây là bài thuốc Đông y nên sẽ không gây ra nguy hại cho sức khỏe và lá gan. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ không đúng và điều này có thể làm cho gan bị tổn thương hơn.

Cà gai leo rất giống với cây cà độc dược vốn chứa nhiều độc tố có thể gây tử vong. Vì vậy, mọi người cần đặc biệt chú ý phân biệt để tránh nhầm lẫn. Ngoài ra, nếu muốn sử dụng cà gai leo thì nên có sự tư vấn của các chuyên gia, không nên tự ý dùng.

Việc điều trị ung thư gan rất khó khăn và còn tùy thuộc vào giai đoạn phát triển và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Cơ hội để bệnh nhân ung thư gan có thể kéo dài tuổi thọ là cần được chẩn đoán và điều trị bệnh ở giai đoạn đầu. Vì vậy, bạn và gia đình nên đưa bác đến chuyên khoa ung bướu của các bệnh viện để được khám, theo dõi và điều trị phù hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị