Câu chuyện một bà mẹ bỉm sữa bị trầm cảm sau sinh chỉ vì… rạn da

Bà mẹ bỉm sữa với câu chuyện bị trầm cảm sau sinh chỉ vì… rạn da

Biện pháp hữu hiệu giúp ngăn chặn, điều trị rạn da cho phụ nữ mang thai và sau sinh

Dược mỹ phẩm Oceanic lên kệ chuỗi siêu thị Medicare

Dược mỹ phẩm Oceanic lên kệ chuỗi siêu thị Medicare

Dược phẩm Vinh Gia ra mắt dòng mỹ phẩm hàng đầu từ châu Âu

Khủng hoảng tinh thần mỗi khi nhìn thấy vết rạn da sau sinh

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp - Thanh Oai, Hà Nội rơi vào trạng thái trầm cảm bởi sau khi sinh con hơn 1 tháng mà bụng của chị vẫn chằng chịt vết rạn trông rất mất thẩm mĩ. Chị Diệp chia sẻ “trong thời gian mang thai tôi tăng 20kg, nghĩ so với các bà bầu khác là bình thường. Tôi cũng thường xuyên kiểm tra xem mình có bị rạn da không, thì không thấy có gì bất thường. Rồi đến sau khi sinh 10 ngày, tôi phát hiện ra các vết rạn nhỏ, thâm dần, chờ đợi 1 tháng tôi nghĩ rằng nó sẽ cải thiện hơn và trở lại như ban đầu chưa bị. Nhưng càng chờ đợi tôi thấy các vết rạn càng  nhiều hơn và trở nên thâm đen, nhìn xấu xí và thấy khủng hoảng tinh thần”.

Giống như chị Diệp, tất cả những phụ nữ khi quyết định sinh con, họ phải hy sinh rất nhiều thứ như sắc đẹp, vóc dáng, làn da…và sinh xong làn da của phụ nữ rất hay bị tổn thương như rạn da, đổi màu, thiếu sức sống. Trong quá trình mang thai và sau sinh có nhiều vấn đề khiến phái đẹp phải trăn trở, đặc biệt là vẻ bề ngoài, dẫu có lấy lại vóc dáng thon thả, mái tóc óng mượt hay khuôn mặt rạng ngời, thì rạn da vẫn là vấn đề đau đầu nhất của chị em.

“Với phụ nữ chúng tôi thiên chức làm mẹ vô cùng cao cả, đồng nghĩa với hy sinh rất nhiều, chẳng hạn như bị rạn da, đầu tiên chỉ là những vết thưa sau đó dày lên nhiều. Khi các vết rạn xuất hiện cảm giác của chị em phụ nữ chúng tôi thấy cực kỳ khủng hoảng. Các vết rạn da sau sinh chằng chịt, da chảy sệ, trùng, nhão, nhiều lúc cảm thấy cáu bẳn, nhiều người cho rằng do thay máu nên cáu bẳn vậy, nhưng thực ra là bản thân đang cảm thấy tự ti về hình dáng, sắc thái của mình”, chị Diệp tâm sự.

Không ai phủ nhận sự hy sinh to lớn của phụ nữ khi họ quyết định đảm nhận thiên chức làm mẹ, nhưng đại đa số chị em lại cảm thấy buồn rầu, thất vọng về hình thể của mình, đặc biệt làn da thay đổi, đặc biệt là vết rạn da sau sinh. Chính những điều này khiến không ít các bà mẹ cảm thấy tự ti với vẻ bề ngoài của mình và cần phải có khoảng thời gian khá dài để chữa trị vết tích này. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, chị em nên tìm hiểu tại sao lại có sự thay đổi đó, đặc biệt là tại sao làn da chúng ta lại bị thay đổi như có hiện tượng rạn, tránh để rơi vào trạng thái trầm cảm sau sinh chỉ vì da bị rạn.

Đâu là biện pháp khắc phục rạn da mang thai và sau sinh hiệu quả, an toàn cho thai nhi và trẻ nhỏ? Đây cũng chính là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm, và vì “giằng co” giữa suy nghĩ này cộng với việc tự ti về cơ thể, làn da cũng khiến chị em dễ rơi vào trạng thái trầm cảm. 

Ngăn chặn và điều trị rạn da cho phụ nữ mang thai và sau sinh

Rạn da là nỗi lo của tất cả phụ nữ mang thai, và sau khi sinh làm thế nào để lấy lại được làn da như vốn có, điều này vô cùng khó khăn, nhưng không phải không làm được, PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, BS cao cấp, Thầy thuốc ưu tú, Tổng Thư ký Hội Da liễu VN cho biết.

Khi bị rạn như vậy, bản thân chị Diệp cũng đã trải qua đủ mọi biện pháp gì để cải thiện và ngăn chặn những vết rạn đó lại. Chị Diệp cho biết, đầu tiên là dùng dầu dừa, ban đầu cũng rất hào hứng, nhưng bôi mãi thấy “cũng đến thế thôi”, vết rạn vẫn lì tại chỗ, chỉ có da của mình ở vùng đó mềm hơn một chút và bóng hơn một chút, thực tế là vết rạn không mất đi chút nào. Rồi cũng quay sang dùng cả lòng trắng trứng gà, tức là ai mách gì là mình áp dụng cách đó, nhưng không hiệu quả.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, muốn ngăn chặn, điều trị rạn da cho nhóm phụ nữ mang thai, sau sinh trước hết phải hiểu tường tận về cấu tạo của làn da, tự đó mới lựa chọn được sản phẩm nào phù hợp nhất.

Chúng ta biết rằng trong cấu tạo của da có phần cực kỳ quan trọng là tầng trung bì, đây là cấu tạo tổng thể của các sợi collagen, sợi elastin trên nền cơ bản của trung bì. Chính hai sợi này giúp da đàn hồi, co giãn được.

Như chúng ta đã phân tích, tại sao có vết rạn, đó là do bị đứt các sợi chun elastin và các sợi collagen. Chính vì hiểu được như vậy thì ta sẽ thấy đó là hiện tượng bình thường khi mang thai và khi thai nhi lớn nhanh quá, hoặc thanh thiếu niên trẻ tuổi lớn nhanh quá cũng bị đứt sợi đó. Vấn đề ở chỗ chúng ta cần tìm cách làm sao để điều trị và ngăn chặn nó.

Trước tiên để ngăn chặn rạn da, chúng ta cần sử dụng sản phẩm giúp cho da chúng ta săn chắc, để chúng có thể co giãn khi thai nhi càng lớn lên thì sợi elastin và collagen càng khỏe, co giãn tốt, hạn chế được sự đứt gãy đó.

Thứ hai khi thai nhi lớn hơn nữa vào những tháng cuối của thai kỳ thì các chất đó phải giúp sợi chun sợi keo co giãn bền hơn, có sức co giãn nhiều hơn. Thứ 3, khi đã bị rạn rồi thì phải sử dụng sản phẩm có tính điều trị.

Như vậy có 3 bước, nhưng chúng ta phải phân tích thêm chút, vì đây chỉ là phân tích sử dụng sản phẩm trị rạn da ở bụng. Trong khi đó với phụ nữ mang thai, cho con bú, bầu vú căng lên do sữa cũng dễ gây rạn da vùng ngực, và vết rạn cũng tương tự như vậy.

PGS.TS Nguyễn Duy Hưng khuyên chị Diệp và bất cứ ai bị rạn da khi mang thai và sau sinh, muốn ngăn chặn và điều trị đều không thể bỏ qua các loại kem trị rạn. Tuy vậy, nên lựa chọn những bộ sản phẩm chuyên biệt, phòng ngừa và khắc phục rạn và những sản phẩm đó có 5 hoạt chất chủ yếu là hoạt chất hữu cơ giúp cho sự bền vững, tái tạo sợi collagen và elastin, thứ 2 là tinh dầu hạt giúp cho da mịn màng, mềm mại, chiết xuất cây rau má, cũng là một chiết xuất từ thảo dược giúp tăng cường tổng hợp sợi collagen giúp tái tạo da rất tốt, thứ tư là bơ hạt mỡ cũng có công dụng tái tạo da tốt nhờ thành phần chứa nhiều vitamin E, F, giúp cho da bền vững hơn. Cuối cùng có tinh dầu đậu nành có tác dụng cực kỳ tốt về cả đường uống hoặc bôi qua da giúp chống lão hóa cho da.

Với 5 thành phần như vậy chắc chắn mang lại công dụng tốt khi sử dụng, đặc biệt đây đều là các chất hữu cơ, không phải chất vô cơ độc hại nên an toàn tuyệt đối khi sử dụng, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, cho con bú.

Ngoài ra, một chế độ ăn cân đối, đủ chất cho cả phụ nữ mang thai, sau sinh nên được kết hợp chặt chẽ và thường xuyên, để giúp ngăn chặn rạn da hiệu quả, an toàn.

Truy cập www.oillan.vn để tìm hiểu thêm về tình trạng rạn da và cách ngăn, khắc phục rạn da hiệu quả.

Liên hệ hotline: 1900.1259( giờ hành chính) hoặc gửi câu hỏi về hòm thư: [email protected] để được chuyên gia tư vấn miễn phí.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp