Cắt hạch giao cảm để chữa mồ hôi nhiều có nguy hiểm?

Ra mồ hôi nhiều ở tay, chân có thể do nhiều nguyên nhân

Cơn ác mộng mang tên... mồ hôi

5 sản phẩm người ra mồ hôi nhiều nên sử dụng

Mồ hôi nhiều: Dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Mồ hôi nhiều có chữa được không?

Chào bạn!

Tiết mồ hôi là hoạt động sinh lý bình thường, có tác dụng đào thải chất cặn bã và điều hòa thân nhiệt. Mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn khi bạn ở môi trường nóng bức, hoạt động thể lực mạnh hoặc bị stress, lo âu…

Khi mồ hôi tiết ra nhiều hơn nhu cầu sinh lý của cơ thể trong điều kiện bình thường thì có thể bạn đã bị ra mồ hôi nhiều bệnh lý. Nguyên nhân gây bệnh mồ hôi nhiều là do hoạt động quá mức của thần kinh giao cảm. 

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý thêm là có những bệnh nội tiết khác cũng có thể gây ra hiện tượng tăng tiết mồ hôi đặc biệt là những bệnh liên quan đến hệ nội tiết. Ví dụ như là những bệnh lý của tuyến giáp, bệnh lý của tuyến yên thì cũng có thể có những triệu chứng là tăng tiết mồ hôi nhưng thường, những trường hợp này sẽ có kèm theo những triệu chứng khác. Chính vì vậy mà cách điều trị của bệnh tăng tiết mồ hôi thì còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, là cường giao cảm hay nó là do bệnh lý khác, đặc biệt là những bệnh lý toàn thân khác có thể gây ra triệu chứng tăng tiết mồ hôi. Vì chỉ khi tìm được nguyên nhân như vậy thì điều trị mới đúng được.

Cắt hạch thần kinh giao cảm được coi là giải pháp tạm thời trong điều trị tăng tiết mồ hôi bởi nó vẫn tồn tại nhiều tác dụng không mong muốn. Khi đó, bác sỹ ngoại khoa sẽ tác động vào hạch giao cảm ở vùng tăng tiết mồ hôi để nó không còn cường hoạt động nữa. Tuy nhiên, nhiều người sau khi cắt hạch ở vị trí này thì lại tăng tiết ở vị trí khác, gây bất tiện trong sinh hoạt mà cũng không thể điểu trị dứt điểm được.

Hiện nay, các chuyên gia y tế thường khuyên người bệnh nên áp dụng một số cách dễ thực hiện để kiểm soát mồ hôi như:

- Điều chỉnh chế độ ăn uống, tránh đồ ăn cay nóng, có chứa các chất kích thích gây tăng tiết mồ hôi như ớt, tiêu, đồ nướng, đồ chiên xào, gia vị có mùi, khói thuốc lá và chất kích thích.

- Thường xuyên tắm rửa, mặc đồ thông thoáng để hạn chế việc bài tiết mồ hôi toàn cơ thể.

- Sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ điều trị ra mồ hôi nhiều. Các sản phẩm này có sự kết hợp giữa Đông và Tây y sẽ giúp cân bằng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, làm se khít lỗ chân lông, săn chắc bề mặt da, từ đó sẽ làm giảm tăng tiết mồ hôi hiệu quả, lâu dài.  

Chúc bạn sức khỏe!

GS.TS.BS Hoàng Bảo Châu - Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị