Cắt dây rốn muộn, trẻ thông minh hơn

Cắt dây rốn muộn giúp trẻ được bổ sung thêm sắt cho phát triển trí não

Không nên cắt dây rốn ngay sau khi sinh

Cắt dây rốn bằng lưỡi lam, bé sơ sinh nguy kịch

Cắt dây rốn: 2 phút làm nên lịch sử

Bé trai bị cắt dương vật vì nhầm với... dây rốn

Khoảng từ 60 năm trước cho tới gần đây, các chuyên gia về sản khoa vẫn quan niệm rằng trẻ sinh ra phải được cắt dây rốn ngay lập tức để giảm nguy cơ xuất huyết máu cho người mẹ trong quá trình sinh nở. Giờ đây, các bác sỹ sản khoa lại cho biết, cắt dây rốn chậm khoảng hai phút sau khi sinh sẽ làm tăng nồng độ sắt cho bé trong vài tháng đầu tiên của cuộc đời.

Trẻ sẽ thông minh hơn nếu được cắt dây rốn muộn

Một nghiên cứu mới  đây lại chỉ ra rằng những đứa trẻ được cắt dây rốn chậm ít nhất ba phút có chỉ số IQ cao hơn nhiều so với những đứa trẻ được sinh bằng phương pháp thông thường. Điều này đặc biệt có ý nghĩa rất đối với những bé trai bởi vì bé trai thường có nhu cầu về sắt cao hơn so với bé gái. Kẹp dây rốn thêm ba phút có thể giúp truyền thêm cho trẻ 88ml máu, tương đương với gần 2 lít máu truyền cho người lớn.

TS. Ola Andersson - tác giả nghiên cứu, Đại học Uppsala, Thụy Điển cho biết: "Ngay sau khi sinh, trẻ tập trung vào phát triển trí não đầu đời và sắt là một trong nhưng yếu tố không thể thiếu". Đó cũng là nguyên nhân lý giải tại sao những đứa trẻ được cắt dây rốn muộn thông minh hơn so với những đứa trẻ bình thường.

Tiêu Bắc H+ (Theo Healthcareasia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ