Liệu pháp cắt cơn nghiện tại nhà bằng thảo dược và thuốc

Ma tuý làm huỷ hoại sức khoẻ, làm mất khả năng lao động, học tập

Mua “thần dược” cai nghiện như mua rau!

Tự cai nghiện bằng methadone - Tiền mất tật mang

TPCN hỗ trợ điều trị rối loạn lưỡng cực

Loperamide

Loperamide là một loại thuốc (không cần đơn) được sử dụng để điều trị tiêu chảy. Cấu trúc phân tử của nó tương tự với meperidine (Demerol), là một dạng thuốc phiện có ảnh hưởng như heroine. Nó có tác dụng ngăn chặn sự co thắt ở đường ruột, dẫn đến một sự thôi thúc giảm đi vệ sinh.

Bởi vì nó không đi qua hàng rào máu não nên loperamide không gây độc hoặc gây phụ thuộc. Các triệu chứng khác cũng có thể được giảm nhẹ bằng loperamide bao gồm buồn nôn, ói mửa và đau bụng là những triệu chứng phổ biến trong khi cắt cơn nghiện.

Gừng

Gừng là một thảo dược hữu ích trong việc cắt cơn nghiện. Nó được sử dụng với hai mục đích là giảm buồn nôn và giảm các cơn đau do cắt cơn nghiện. Gừng có thể được pha cùng với trà hoặc được đóng gói ở dạng thuốc viên.

Theo Nation Institutes of Health (NIH), gừng có tác dụng như antihistamine dimenhydrinate cho việc giảm các cơn buồn nôn. Gừng có khả năng ức chế 2 enzyme COX-1 và COX-2 (cyclooxygenase) có tác dụng sản xuất ra các chất gây viêm được gọi là prostaglandin (gây ra các cơn đau toàn cơ thể). Nó cũng dễ dàng hấp thụ qua dạ dày hơn các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) khác cho bệnh nhân cai nghiện.

Các thuốc giảm đau không cần đơn

Các chất giảm đau không cần đơn của bác sỹ có thể giúp ích trong việc giảm các cơn đau khi cắt cơn nghiện như ibuprofen, aspirin và naproxen (là các NSAIDs). Chúng có tác dụng làm giảm viêm và có thể điều trị các cơn đau lan rộng khi cắt cơn nghiện.

Lưu ý: Bên cạnh hiệu quả, các NSAIDs cũng gây ra một số tác dụng phụ như chảy máu, đặc biệt là đọc theo đường tiêu hóa. Theo Agency for Healthcare Research and Quality, các NSAIDs gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ nhiều như các thuốc ứng chế COX-2 như celecoxib.

Acetaminphen

Acetaminophen là một thuốc giảm đau hạ sốt. Acetaminophen được cho là có tác dụng nâng cao khả năng chịu đau của cơ thể. Nó không phải là NSAID và do đó nó có thể kết hợp với NSAIDs để giúp làm dịu các cơn đau.

Lưu ý: Những người bị tổn thương gan hoặc thường uống các đồ uống có cồn hàng ngày có thể có nguy cơ phát triển các vấn đề về gan khi dùng Acetaminophen.

Lạc tiên tây

Lạc tiên tây là một loại thực vật mọc hoang ở nhiều nơi trên thế giới, thường được sử dụng để điều trị lo âu, mất ngủ và co cơ. Lạc tiên tây có tác dụng làm giảm các cơn đau cả về thể chất lẫn tinh thần khi cắt cơn nghiện. Theo NIH, lạc tiên tây có hiệu quả như clonidine là một loại thuốc thường được dùng để điều trị trong cai nghiện, giảm các triệu chứng như lo âu và đau cơ. Thêm vào đó, lạc tiên tây giúp tăng cường hiệu quả của clonidine khi sử dụng kết hợp cả hai loại, trở thành một liệu pháp bổ trợ tuyệt vời cho việc cắt cơn nghiện.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất