Tại sao người Hàn lại ăn canh tteokguk trong ngày đầu năm mới?

Canh tteokguk không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của người Hàn

Tự làm món bánh gạo giòn tan ngon ngất ngây

Trổ tài làm tokbokki chiêu đãi cả nhà ngày mát trời

Tập làm bánh gạo, chả cá xào cay Hàn Quốc

Ngon lạ với bánh Songpyeon: Bánh Trung thu của Hàn Quốc

Canh tteokguk là gì?

Tteokguk là từ ghép giữa “tteok” có nghĩa là bánh gạo và “guk” nghĩa là canh trong tiếng Hàn. Đây là món canh truyền thống có các thành phần chính là bánh gạo, trứng thái chỉ, đậu hũ, thịt bò, rong biển,… hòa quyện trong nước xương ninh từ thịt bò.

Người Hàn thường ăn canh tteokguk trong các dịp lễ Tết, nhưng đặc biệt không thể thiếu trong ngày đầu năm mới.

Ý nghĩa của canh tteokguk

Bánh gạo tteok là nguyên liệu đặc biệt trong bát canh tteokguk

Truyền thống ăn canh tteokguk vào ngày đầu năm mới có ý nghĩa rất đặc biệt. Thứ nhất, gạo là thực phẩm quan trọng nhất tại Hàn Quốc. Chính vì vậy, bát canh tteokguk làm từ bánh gạo có ý nghĩa mang lại may mắn, sức khỏe trong năm mới cho các thành viên trong gia đình. Tất cả các thành viên trong gia đình đều sẽ tham gia vào công việc chuẩn bị và chế biến canh tteokguk.

Để làm phần bánh gạo, người Hàn sẽ đem xay gạo trắng, cho qua rây, nhào, hấp và giã gạo. Bánh gạo sau đó được nặn thành từng dải dài và thái nhỏ thành hình bầu dục để làm canh tteokguk. Người Hàn hy vọng nặn bánh thành từng dải dài tượng trưng cho công việc được thuận lợi, làm ăn phát đạt. Trong khi đó, hình bầu dục của các miếng bánh thái lát lại tượng trưng cho hình tròn của đồng tiền xu, mang ý nghĩa phát lộc cả năm.

Thời xưa, Hàn Quốc còn khá nghèo và gạo hay thịt bò đều rất hiếm hoi vào thời điểm đó. Chính vì vậy, người Hàn chỉ ăn bánh gạo vào những dịp đặc biệt như sinh nhật hay ngày lễ Tết. Điều này khiến cho canh tteokguk trở thành niềm vui lớn trong những ngày lễ với hy vọng hình dáng hài hòa và màu sắc trang nhã của món ăn này sẽ mang lại sự thuận lợi cho một năm mới suôn sẻ.

Thứ hai, người Hàn ăn canh tteokguk trong năm mới để mừng bản thân đã trưởng thành thêm 1 tuổi. Ở Hàn Quốc, một đứa trẻ khi sinh ra sẽ được tính là tròn 1 tuổi (do tính cả thời gian bé nằm trong bụng mẹ) và đứa bé sẽ được tính thêm 1 tuổi mỗi khi năm mới bắt đầu.

Chính do cách tính đặc biệt này, người Hàn ăn canh tteokguk như một cách thú vị để tính tuổi. Họ quan niệm nếu bạn không ăn canh tteokguk trong ngày đầu năm mới, có nghĩa là bạn đã không trưởng thành thêm trong năm qua.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa