Cảnh giác với viêm tai giữa tiết dịch ở trẻ

Phụ huynh cần đưa con đi khám chuyên khoa nếu thấy trẻ có biểu hiện nghe kém, nghễnh ngãng

Thủng màng nhĩ vì viêm tai giữa

Viêm tai giữa mạn tính

Nhiều trẻ viêm màng não mủ do biến chứng của viêm tai

Ngừa viêm tai ngoài

Viêm tai giữa ứ dịch

Bác sỹ Hồ Lê Hoài Nhân - Bệnh viện Tai mũi họng TP. Cần Thơ cho biết, theo đề tài nghiên cứu “Tỉ lệ mắc, các yếu tố liên quan đến bệnh viêm tai giữa ứ dịch ở trẻ mẫu giáo tại TP. Cần Thơ” của ông cùng nhóm nghiên cứu, qua khảo sát khoảng 150 trẻ ở độ tuổi mẫu giáo tại một số trường mẫu giáo trên địa bàn, kết quả phát hiện gần 20% trẻ mắc bệnh viêm tai giữa ứ dịch nhưng gia đình không hề hay biết.

Viêm tai giữa ứ dịch có biểu hiện đa dạng, thường gặp ở trẻ em trước độ tuổi mẫu giáo, bệnh có thể do các biến chứng viêm nhĩ hay viêm họng kéo dài. Thông thường bệnh diễn biến âm thầm, phụ huynh không biết nên thường được chẩn đoán muộn. Bệnh chỉ được phát hiện khi các cháu có một bệnh lý khác hoặc có biểu hiện nghe kém, nghễnh ngãng.

Các trường hợp trẻ mắc bệnh này thường được phát hiện qua thăm khám của bác sỹ chuyên khoa, qua nội soi và đo nhĩ lượng đồ.

Hiện nay Bệnh viện Tai mũi họng Cần Thơ đang điều trị bệnh viêm tai giữa ứ dịch hiệu quả bằng cách đặt ống thông qua màng nhĩ giúp tạo cân bằng áp lực của tai giữa và dẫn lưu dịch trong hòm nhĩ, hạn chế các biến chứng và di chứng của viêm tai giữa tiết dịch.

Đây là phương pháp điều trị tích cực đối với bệnh nhân mắc bệnh viêm tai giữa ứ dịch kéo dài và không đáp ứng điều trị nội khoa.

Bác sỹ Nhân lưu ý các bậc cha mẹ cần chú ý quan sát con để đưa đi khám chuyên khoa và điều trị kịp thời bệnh viêm tai giữa, vì nếu để kéo dài có thể dẫn đến điếc hoặc các biến chứng nguy hiểm khác như viêm màng nào...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn