Điểm danh các bệnh da liễu thường gặp ở trẻ em

Các bậc phụ huynh nên cảnh giác với bệnh ngoài da ở trẻ

Mắc bệnh tim mạch nếu chữa bệnh da liễu không triệt để

Bệnh chàm có điều trị khỏi hẳn được không?

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh chàm

​Mẹ đã cách ly, sao con vẫn mắc thủy đậu?

1. Thủy đậu

Đây là một trong những bệnh truyền nhiễm rất hay gặp ở trẻ em. Các triệu chứng của bệnh thường biểu hiện là bé có thể bị sốt nhẹ, trên khắp cơ thể xuất hiện các đốm đỏ, ngứa rồi chuyển thành mụn nước. Trong vòng từ 2 - 3 tuần các mụn nước này có thể vỡ và để lại sẹo trên da bé. Cách tốt nhất để phòng tránh bệnh thủy đậu cho trẻ là hãy đưa bé đi tiêm chủng vaccine ngừa thủy đậu. Đối với trẻ từ 1 - 12 tuổi chỉ cần tiêm một liều duy nhất, còn với trẻ từ 13 tuổi trở lên cần tiêm 2 liều, cách nhau từ 6 – 10 tuần.

2. Rôm, sảy

Trẻ nhỏ rất hay bị nổi rôm, sảy với biểu hiện là các mụn nhỏ màu đỏ xuất hiện trên da, đặc biệt ở các khu vực da đầu, cổ, lưng và vai. Nếu con bạn nổi quá nhiều rôm và sảy tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để được tư vấn và điều trị sớm tránh tự mua thuốc để bôi cho trẻ.

3. Mụn cóc

Mụn cóc gây ra bởi virus, do vậy bệnh có khả năng lây lan rất nhanh khi sau tiếp xúc với nguồn lây bệnh. Mụn cóc thường xuất hiện trên bàn tay, ngón tay và ngón chân của bé nhưng không gây đau và thường không gây hại cho sức khỏe của bé. Tuy nhiên, nếu con bạn có mụn cóc bạn hãy sử dụng băng sạch để che và không nên chích hoặc cố gắng làm vỡ nó để tránh gây nhiễm trùng cho da của bé.

4. Dị ứng xà phòng

Da của trẻ em rất nhạy cảm vì thế một số loại xà phòng có thể khiến da bé bị dị ứng và dẫn đến viêm da. Dị ứng với xà phòng có thể khiến trẻ bị phát ban nhẹ trong vòng 48 giờ sau tiếp xúc với xà phòng, trường hợp nghiêm trọng hơn da của trẻ có thể bị nổi đỏ, sưng và phát ban theo từng mảng. Mặc dù, các triệu chứng này có thể tự hết sau vài ngày đến một tuần, tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để có phương pháp điều trị và được tư vấn về các loại xà phòng dịu nhẹ phù hợp dành cho bé.

5. Bệnh chân tay miệng

Đây là bệnh rất dễ mắc ở trẻ em và có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp khi người bệnh ho và hắt hơi. Các triệu chứng của bệnh thường gặp như trẻ bị sốt, các nốt ban nổi lên nhiều ở bàn tay, chân, và có thể nổi cả mông, không gây ngứa nhưng các vết loét ở miệng khiến trẻ rất đau đớn và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

6. Bệnh eczema (Bệnh chàm)

Bệnh eczema rất dễ mắc phải nếu trẻ đang bị ốm hoặc khi hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu. Eczema gây khô da và phát ban khiến trẻ bị ngứa dữ dội. Nếu thấy trẻ có các triệu chứng của bệnh hãy đưa bé đi khám ngay để được bác sỹ chẩn đoán và điều trị sớm.

Quang Tuấn H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu