Cảnh giác khi trẻ đau bụng bất thường

Cải thiện chứng đau buốt đầu

Trung Quốc: Ướp xác con trong tủ đông lạnh vì quá đau buồn

5 cách chữa đau bụng kinh tuyệt vời từ thiên nhiên

Bài thuốc chữa đau bụng sau sinh

Xử trí khi con bị đau bụng

Tiến sỹ Trần Ngọc Sơn, Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương - người thực hiện ca mổ cho biết, nang ống mật chủ là bệnh lý khá phổ biến ở trẻ em. Trường hợp bệnh nhi H. ống mật chủ bị giãn rộng, tạo thành nang.

Nang ống mật chủ là một dị tật do ống mật chủ bị giãn bẩm sinh, được chia thành 5 loại tùy theo vị trí đoạn giãn, trong đó giãn thành nang như bệnh nhi H. là loại thường gặp nhất. Nguyên nhân gây bệnh thường là do còn tồn tại ống tụy mật chung làm cho dịch tụy trào ngược vào đường mật, gây giãn ống mật chủ.

Phẫu thuật điều trị nang ống mật chủ thông thường gồm nhiều bước: cắt túi mật, cắt nang ống mật chủ, nối ống gan chung với ruột, nối ruột - ruột. Đây là một phẫu thuật phức tạp, có thể có nguy cơ biến chứng. Trường hợp bé H. mức độ khó càng tăng do nang ống mật chủ đã biến chứng hoại tử, dịch mật chảy tự do vào ổ bụng gây viêm phúc mạc mật. 

Bé H. nhập viện trong tình trạng thường xuyên đau bụng, sốt, mệt mỏi...

Bác sỹ Sơn khuyến cáo, bệnh lý nang ống mật chủ lúc đầu thường có biểu hiện không đặc hiệu. Gia đình cần cảnh giác khi bé xuất hiện các cơn đau bụng, nôn, một số ít trường hợp có thể đi kèm biểu hiện tắc mật (vàng da, vàng mắt, phân bạc màu, nước tiểu sẫm màu). Nếu thấy trẻ đau bụng bất thường gia đình nên cho con đi khám và siêu âm bụng. Nếu nghi ngờ nang ống mật chủ, cần đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên sâu về phẫu thuật nhi để làm đầy đủ các xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tránh các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ