Cảnh báo: Xuất hiện thuốc Prednisolone BPF giả trên thị trường!

Xuất hiện thuốc Prednisolone BPF giả trên thị trường (Ảnh minh họa)

Thuốc giảm đau, chống viêm làm tăng nguy cơ đau tim

Tự làm 8 loại mặt nạ kiwi chăm sóc da tại nhà

Đặt tivi trong phòng ngủ, các bé gái dễ béo phì

Hạ nhiệt làn da cháy nắng bằng cách tự nhiên

Cụ thể, theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương đối với thuốc Prednisolone BPF, số lô sản xuất M 162889, ngày sản xuất tháng 1/2015, hạn dùng tháng 1/2018 được lấy mẫu tại nhà thuốc Chí Uy ( 40 Nguyễn Phúc Nguyên - Huế), thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính.

Do đó, Cục Quản lý Dược thông báo, thuốc Prednisolone BPF (Prednisolone 5mg) trên nhãn mạo tên thuốc “PREDNISOLON BPF” và tên Công ty “ROTEXMEDICA GMBH TRITAU- GERMANY” là thuốc giả, không được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, không được phép lưu hành sử dụng.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn không được buôn bán, sử dụng thuốc Prednisolone BPF (Prednisolone 5mg) nêu trên. Đồng thời thông tin rộng rãi để người  dân biết, không sử dụng loại thuốc Prednisolone BPF (Prednisolone 5mg) giả có các dấu hiệu nhận biết nêu trên; Phối hơp với cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh truy tìm nguồn gốc xuất xứ của thuốc giả này.

Sở Y tế các địa phương cũng cần có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận thông tin báo cáo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người sử dụng. Phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, truy tìm nguồn gốc, xuất xứ của thuốc giả Prednisolone BPF (Prednisolone 5mg) và xử lý các cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành. Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế Thừa Thiên Huế xem xét chuyển hồ sơ vụ việc này đến cơ quan có thâm quyền để truy tìm nguồn gốc thuốc giả.

Prednisolone được chỉ định dùng để chống viêm và ức chế miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ toàn thân, một số thể viêm mạch; viêm động mạch thái dương và viêm quanh động mạch nút, bệnh sarcoid, hen phế quản, viêm loét đại tràng, thiếu máu tan huyết, giảm bạch cầu hạt, bệnh dị ứng nặng kể cả phản vệ. Bệnh lý ung thư, như bệnh bạch cầu cấp, u lympho, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn cuối. Prednisolon cũng được dùng làm liệu pháp thay thế hormone cho bệnh nhân có tuyến thượng thận không thể sản sinh đủ lượng corticosteroid..
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng