Cảnh báo: Tử vong sớm do ô nhiễm không khí đang ngày càng tăng

Người dân đeo khẩu trang khắp nơi khi đi bộ trên đường phố Bắc Kinh (Trung Quốc) - mộ trong những thành phố đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí (Ảnh: AFP)t

Chất lượng không khí ở Hà Nội đang giảm sút

Báo động ô nhiễm không khí ở Hà Nội

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội ngang ngửa Bắc Kinh?

​Mỗi năm hơn 5,5 triệu người chết sớm do ô nhiễm

Ô nhiễm không khí: Người lớn làm, trẻ con chịu!

Trên thế giới mỗi năm có khoảng 6,5 triệu ca tử vong do chất lượng không khí kém. Ô nhiễm không khí cũng được xem là mối đe dọa lớn thứ 4 đối với sức khỏe con người, chỉ sau tăng huyết áp, thói quen ăn uống và hút thuốc lá.

Báo cáo đặc biệt của Cơ quan Năng lượng Quốc tế chỉ ra rằng, những chất gây ô nhiễm không khí như bụi siêu mịn, sulfur oxides, nitrogen oxides... phóng ra môi trường chủ yếu do việc sản xuất, sử dụng năng lượng chưa được kiểm soát tốt làm ảnh hưởng tới chất lượng không khí.

Nếu không có hành động, những ca tử vong sớm do ô nhiễm ngoài trời sẽ tăng lên 4,5 triệu người vào năm 2040, gấp 1,5 lần so với hiện nay, trong đó Châu Á chiếm gần 90%.

Theo các chuyên gia, các nước đang phát triển cần có chính sách năng lượng nhằm giúp không khí sạch hơn như thúc đẩy sử dụng bếp nấu ăn sạch, áp dụng tiêu chuẩn khí thải trong giao thông đường bộ, kiểm soát khí thải và sử dụng hiệu quả năng lượng trong ngành công nghiệp, sản xuất điện từ năng lượng sạch. Những biện pháp này có thể đảm bảo lượng bụi siêu mịn giảm 7%, sulfur oxides và oxides giảm 10% vào năm 2040. Qua đó, số ca tử vong do ô nhiễm ngoài trời có thể sẽ giảm xuống 2,8 triệu và tử vong do ô nhiễm trong nhà giảm xuống 1,3 triệu vào năm 2040.

Mun Mun H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn