Cảnh báo thuốc trị ung thư docetaxel gây hội chứng ngộ độc rượu

Thuốc được dùng đường tiêm tĩnh mạch, ở cơ sở y tế, dưới sự quản lý, theo dõi (biến chứng) của bác sĩ chuyên khoa. Một số sản phẩm của docetaxel hiện đang bán trên thị trường, bao gồm cả thuốc generic và các sản phẩm thương hiệu như taxotere, docefrez, và docetaxel injection. Tuy nhiên trong thành phần của thuốc có chứa (còn được gọi là rượu). Rượu có trong sản phẩm có tác dụng hòa tan các thành phần có trong thuốc để docetaxel có thể tiêm vào tĩnh mạc.

Khi dùng thuốc này truyền tĩnh mạch có nguy cơ gây nhiễm độc hoặc hiện tượng giống say rượu ở người bệnh trong và sau khi điều trị. Ngày 20/6/2014, FDA đã có thông báo cảnh báo và đang xem xét lại các nhãn của tất cả các sản phẩm thuốc docetaxel để cảnh báo về nguy cơ này.

Các sản phẩm khác nhau có chứa hàm lượng rượu khác nhau. Vì vậy, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên xem xét nồng độ cồn của docetaxel khi kê đơn hoặc quản lý thuốc cho bệnh nhân, đặc biệt là ở những người uống rượu nên tránh hoặc giảm thiểu và khi sử dụng nó kết hợp với các thuốc khác.

Do docetaxel chứa ethanol, ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh trung ương và có thể làm giảm khả năng lái xe hoặc sử dụng máy móc… Vì vậy, bệnh nhân không làm những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo sau khi truyền docetaxel từ 1-2 giờ. Ngoài ra, một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc giảm đau và thuốc ngủ, có thể tương tác với rượu trong khi truyền docetaxel và làm trầm trọng thêm ảnh hưởng của tình trạng say rượu này. Người bệnh cần thông báo cho bác sĩ điều trị biết khi gặp bất kỳ các triệu chứng nào sau khi truyền tĩnh mạch docetaxel.

Kỳ Sơn (Theo FDA 6/2014)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn