Hại sức khỏe vì ăn khoai tây sai cách

Ăn khoai tây sai cách có thể gây hại cho sức khỏe

Cuối tuần làm bánh khoai tây phô mai nướng kiểu Pháp

Trị mất ngủ, hãy tắm nước ấm và ăn khoai lang buổi tối

Bánh nấm nhồi khoai tây

8 lợi ích sức khỏe của nước ép khoai tây

Ăn khoai tây bị xanh hoặc mọc mầm

Củ khoai tây mọc mầm hoặc có vỏ màu xanh có chứa solannin, một hợp chất hóa học có thể gây ngộ độc cho cơ thể dẫn đến đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, mê sảng, ảo giác, hạ thân nhiệt… và nhiều tác hại khác. Vì vậy, tốt nhất bạn không nên ăn những củ khoai tây đã mọc mầm hoặc bị xanh vỏ.

Đun nấu quá lâu ở nhiệt độ cao

Đun, nấu khoai tây ở nhiệt độ cao có thể tạo ra chất độc

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khoai tây khi được nấu ở nhiệt độ >120 độ C sẽ sản sinh ra một chất gọi là acrylamide, được tìm thấy nhiều trong nhựa, keo, thuốc nhuộm và khói thuốc lá có khả năng dẫn tới một số loại ung thư nguy hiểm.

Ngoài ra, acrylamide cũng là một chất độc thần kinh, có thể gây ra các biến đổi về gene và ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Các sản phẩm như khoai tây chiên hay khoai tây chiên kiểu Pháp đều có chứa hàm lượng acrylamide tương đối cao. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế hoặc tránh sử dụng các sản phẩm này.

Nguy cơ tăng kali máu

Thuốc chẹn beta – một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị bệnh tim mạch như rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, suy tim… có thể làm tăng lượng kali trong máu. Khoai tây là thực phẩm có chứa nhiều kali, nếu được tiêu thụ khi đang uống các loại thuốc này có thể dẫn đến tình trạng kali trong máu tăng quá cao gây nguy hiểm cho cơ thể. Đặc biệt ở những người có vấn đề về thận như: Suy thận, thận hư… không thể lọc được kali thừa trong máu có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, nếu đang sử dụng thuốc, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ về chế độ ăn cho phù hợp để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Quang Tuấn H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp