Vì sao phụ nữ mang thai nên thật cẩn trọng khi uống paracetamol?

Bà bầu uống paracetamol có thể ảnh hưởng tới thai nhi

8 lưu ý trước khi dùng Paracetamol hạ sốt cho trẻ

Sai lầm của bố mẹ khi sử dụng thuốc hạ sốt chứa Paracetamol cho con

Phụ nữ thường uống paracetamol hoặc ibuprofen có nguy cơ bị điếc cao

Paracetamol có thể gây vô sinh?

Nghiên cứu được thực hiện trên những con chuột thí nghiệm cho thấy, những con chuột đực con có ít tế bào thần kinh ở các vùng não có chức năng kiểm soát hành vi tình dục, có liên quan đến việc chuột mẹ được cho uống paracetamol trong thời kỳ mang thai.

Khi theo dõi những con chuột đực này, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, chúng thường ít hung dữ hơn so với những con chuột không bị phơi nhiễm với paracetamol. Chúng cũng có sự thay đổi rõ ràng trong hành vi tình dục khi trưởng thành và có tình trạng giảm xuất tinh khi giao phối với chuột cái.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những phát hiện này cho thấy sự cần thiết của việc hạn chế tiếp xúc và sử dụng paracetamol đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

Phụ nữ có thai nên hạn chế uống paracetamol

Một số nghiên cứu trước đây cũng từng cho thấy, việc bà bầu uống paracetamol trước khi sinh cũng có thể dẫn đến những thay đổi trong sự phát triển của cơ quan sinh sản ở trẻ sơ sinh. Thậm chí, nó có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh và vô sinh ở khi chúng trưởng thành.

TS. Rachel Hill – Trưởng phòng thí nghiệm về Thần kinh học Hành vi tại Trung tâm Y tế Monash, Australia nói rằng: “Sự an toàn của việc sử dụng paracetamol trong thai kỳ thường được xác định dựa trên việc không phát hiện các dị tật bẩm sinh và các ảnh hưởng tới sức khỏe của bà mẹ cũng như trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, những tác động lâu dài của thuốc đối với khả năng sinh sản của trẻ lại chưa bao giờ được xem xét.”

Bà cho biết thêm, bộ não của thai nhi đặc biệt dễ bị tổn thương trong thời kỳ này, bởi đây là thời gian một số khu vực quan trọng của não đang được hình thành và liên kết với các vùng khác. Do đó, một yếu tố bình thường có thể không gây ảnh hưởng tới não của người trưởng thành, nhưng lại có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng đối với não của trẻ đang phát triển trong thai kỳ.

GS. Norman Saunders – chuyên gia về Thần kinh học tại Đại học Melbourne, Australia cũng cho biết, những con chuột trong nghiên cứu trên đã được cho uống paracetamol liều cao trong một thời gian ngắn. Việc sử dụng một liều thấp hơn không cho thấy những ảnh hưởng tới cấu trúc não hoặc hành vi của chuột con. Hơn nữa, lượng paracetamol được sử dụng ở chuột có thể không tương đương với cách sử dụng loại thuốc này ở phụ nữ có thai.

Ông cũng khuyến cáo rằng, sẽ cần có thêm các nghiên cứu khác để chứng minh rõ hơn kết quả nghiên cứu này. Vì vậy, những phụ nữ mang thai đã sử dụng paracetamol không nên quá hoang mang. Điều quan trọng là hãy sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sỹ.

Quang Tuấn H+ (Theo News.au)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ