Cảnh báo: Phụ nữ mang thai hút thuốc gây tổn thương thận ở con

Những chất độc trong thuốc lá có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi

Mẹ bầu hút thuốc, con có nguy cơ sứt môi, hàm ếch

Phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm

Hút thuốc lá trong nhà, người thân phải hít chất độc trong 6 tháng!

Hút thuốc làm hại ADN người tới 30 năm sau

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kyoto (Nhật Bản) đã tiến hành thống kê thông tin về việc hút thuốc của 44.595 bà mẹ trong các giai đoạn tuần thai thứ 4, 9, 18 và 36. Họ cũng tiến hành nghiên cứu mẫu nước tiểu của đứa trẻ sau khi được sinh ra. Xác định nồng độ protein trong nước tiểu của trẻ có thể xác định chức năng thận bị suy giảm.

Trong số những người tham gia có 79% phụ nữ không hút thuốc, 4% ngừng hút thuốc khi mang thai những vẫn còn 17% bà mẹ tiếp tục hút thuốc trong thai kỳ.

Hút thuốc lá trong thai kỳ có thể ảnh hưởng tới quá trình hình thành thận của thai nhi

Xét nghiệm nước tiểu cho thấy nồng độ protein ở những trẻ có mẹ hút thuốc là 1,7% trong khi những bé có mẹ ngừng hút thuốc và không hút thuốc lần lượt là 1,6 và 1,3%. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những đứa trẻ có mẹ hút thuốc lá trong thai kỳ có nguy cơ bị tổn thương thận cao hơn 24% so với những bé khác.

Tác giả nghiên cứu, TS. Maki Shinzawa  cho biết: “Trong thuốc lá có nhiều các chất độc hại như nicotin, nitrogen oxide, polycarbonate, và carbon monoxide. Tất cả các hóa chất này đều có thể truyền qua nhau thai, gây ảnh hưởng tới quá trình hình thành thận của thai nhi”.

Cụ thể những đứa trẻ có mẹ hút thuốc trong thai kỳ cũng có thận nhỏ hơn. Điều này làm gia tăng nguy cơ phát triển suy thận, bệnh tăng huyết áp của trẻ trong tương lai.

Trước đó các nhà khoa học cũng đưa ra bằng chứng cho thấy hút thuốc lá dẫn đến tổn thương thận ở cả những người hút thuốc và thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc (cả người lớn và trẻ em). Các nhà khoa học hy vọng phát hiện mới này có thể một lần nữa cảnh tỉnh những người vẫn thường xuyên hút thuốc lá: Phụ nữ không nên hút thuốc lá trong thai kỳ và trẻ em cần được phát triển trong môi trường không thuốc lá để tránh các nguy cơ tổn thương thận, các bệnh mạn tính sau này.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ