Cảnh báo phụ gia thực phẩm độc hại gia tăng

Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm chất phụ gia, bao gồm hóa chất bảo quản, chất tạo hương và chất làm đặc. Thậm chí, FDA không thể kiểm soát được các chất phụ gia mới. Michael Taylor, Phó ủy viên FDA cho biết: "Chúng tôi không có nhiều thông tin để bảo đảm chắc chắn rằng các hóa chất này đều an toàn".

Kể từ khi Quốc hội Mỹ buộc FDA phải đảm bảo về độ an toàn của chất phụ gia trong thực phẩm, lượng chất phụ gia đã tăng vọt từ 800 lên đến hơn 9.000, bao gồm từ chất thông thường như muối cho đến hóa chất mới trong chiết xuất trà chanh. Sự gia tăng này nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng lớn của người tiêu dùng.

Theo FDA, hàng trăm hóa chất thực phẩm và các thành phần khác đang được sử dụng mà không qua kiểm duyệt của cơ quan này.


Phụ gia thực phẩm chứa nhiều hóa chất gây hại cho người tiêu dùng

Tổ chức Thương mại công nghiệp cho rằng, các chất phụ gia trong thực phẩm hiện nay không nguy hiểm cho cộng đồng nhưng việc theo dõi và giám sát vẫn là điều cần thiết.

Tuy nhiên, một cuộc nghiên cứu vào cuối những năm 1970 cho thấy, gần 5% trong số 200 người tham gia nghiên cứu cảm thấy bị bệnh sau khi ăn "bữa ăn thử nghiệm", dữ liệu do The Washington Post cung cấp. Bốn trường hợp có "phản ứng nghiêm trọng hơn", trong đó hai người "nôn mửa dữ dội", một người bị "bạo bệnh" và người còn lại "buồn nôn" sau khi ăn sản phẩm có chứa hóa chất Quorn mycoprotein.

Vì vậy, trong vòng vài tháng trở lại đây, Trung tâm Khoa học và Quyền lợi Công cộng (CSPI) bắt đầu cảnh báo FDA về những khiếu nại từ phía người tiêu dùng ở Mỹ và Anh, nơi bắt đầu bán chất phụ gia từ năm 1985.

Các nhà nghiên cứu độc lập cũng công bố ba bài báo trên các tạp chí khoa học, từ năm 2003 đến năm 2009, mô tả tính nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng người dùng do hiện tượng dị ứng với mycoprotein.

Hàng loạt nghiên cứu khoa học còn đưa ra lập luận, hóa chất Epigallocatechin-3-gallate có thể gây ra "ngộ độc trong gan, thận và ruột”, thậm chí còn gây hại cho não, tim và bệnh bạch cầu ở trẻ sơ sinh. Vì thế, ngay cả khi FDA chấp thuận một phụ gia mới thì thành phần an toàn vẫn có thể trở nên nguy hiểm nếu nó được sử dụng phổ biến.

"Chúng tôi chưa rõ hàm lượng các hóa chất cụ thể mà người dùng đang tiêu thụ trong thực phẩm là bao nhiêu, vì vậy tổ chức khó có thể dự đoán xu hướng một cách chính xác," Michael Taylor nói.

Theo đánh giá ban đầu, FDA sẽ đặt ra giới hạn cụ thể cho chất phụ gia trong sản phẩm tiêu dùng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ hóa chất vẫn có thể tăng cao trong thực phẩm và các loại đồ uống.

Năm 1959, FDA đã phê chuẩn cho phép các nhà sản xuất nước giải khát thêm chất caffeine vào sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay nó lại đang đặt ra nhiều vấn đề nguy hại trong thức uống năng lượng, si-rô, thạch và kẹo dẻo.


CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn