Chất trong tôm, cua, gan, thận, thuốc lá tăng nguy cơ ung thư tử cung

Cadmium trong thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung

Chữa rong kinh tại nhà, phòng ung thư tử cung

Chảy máu khi "yêu": Dấu hiệu cảnh báo ung thư?

Ăn kiểu Địa Trung Hải giảm 57% nguy cơ ung thư tử cung

Cách phát hiện sớm bệnh ung thư tử cung

Theo đó, các nhà khoa học đến từ Đại học Missouri (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu về nguy cơ ung thư tử cung, với sự tham gia của hơn 1.500 người. Trong đó có 631 người đã có tiền sử về ung thư nội mạc tử cung và 879 người không có tiền sử mắc bệnh này được chọn làm nhóm đối chứng.

Sau khi yêu cầu người tham gia nghiên cứu phải hoàn thành một cuộc khảo sát lên tới 200 câu hỏi về các yếu tố nguy cơ liên quan đến ung thư nội mạc tử cung, và thực hiện xét nghiệm, phân tích mẫu nước tiểu, nước bọt của họ. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, có sự gia tăng về tỷ lệ ung thư nội mạc tử cung ở những người có nồng độ cadmium cao hơn.

Cadmium là một kim loại độc, có thể được tìm thấy trong một số thực phẩm như: Gan, thận, động vật có vỏ và nấm. Ngoài ra, nồng độ cao chất này cũng có thể được tìm thấy trong các loại thuốc lá.

PGS. TS Jane McElroy – tác giả của nghiên cứu này cho biết: “Ung thư nội mạc tử cung có liên quan với sự phơi nhiễm estrogen. Trong khi đó, cadmium lại có khả năng hoạt động tương tự như estrogen, nó có thể dẫn đến sự tăng trưởng của nội mạc tử cung một cách quá mức và làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.”

Bà cho biết thêm: “Chúng ta đều biết cadmium đều có tồn tại trong gan và thận của cơ thể, tuy nhiên hút thuốc lá lại có thể làm cho hàm lượng của chúng tăng lên gấp đôi. Ngoài ra, trong chế độ ăn hàng ngày của mình bạn cũng nên chú ý, bởi một số loại thực phẩm nhất định cũng có thể chứa hàm lượng cadmium cao”.

Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng, mọi người không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn các thực phẩm trên, nhưng cần ăn chúng ở mức độ vừa phải. Đặc biệt ở những người có nguy cơ cao như: Có tiền sử gia đình bị ung thư nội mạc tử cung, bị đái tháo đường hoặc người thừa cân, béo phì.

Ung thư nội mạc tử cung còn gọi là ung thư tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở Mỹ, Anh, Canada và Australia. Bệnh thường xảy ra ở những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh, và hầu hết các trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh nằm trong độ tuổi từ 40 – 70.

Kết quả nghiên cứu này đã cung cấp thêm bằng chứng về các yếu tố nguy cơ dẫn tới ung thư nội mạc tử cung. Tuy nhiên, sẽ cần có thêm các nghiên cứu khác để tìm hiểu rõ hơn những ảnh hưởng của cadmium tới sức khỏe.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn