Cảnh báo nguy cơ tim bị suy yếu trong và sau khi sinh

Nguy cơ PPCM sẽ gia tăng ở những đối tượng phụ nữ bị béo phì hoặc mắc các rối loạn tâm trạng

Thuốc chống trầm cảm có thể điều trị suy tim

Uống rượu đều đặn có thể tránh được suy tim

Thuốc hạ huyết áp có thể gây suy tim, suy thận

Có nên dùng TPCN thay thuốc suy tim?

Để có được kết quả trên, đầu tiên, TS. David Kao - tác giả nghiên cứu, thuộc Đại học Colorado (Denver) và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của 4 triệu bà mẹ (với 535 trường hợp được chẩn đoán PPCM trong khi sinh) được cho là có nguy cơ cao bị PPCM trong khi sinh. Các yếu tố bao gồm: Thiếu máu, tăng huyết áp, bệnh suyễn, bệnh tự miễn dịch, lạm dụng thuốc, mang thai muộn, tiền sản giật và những phụ nữ có gốc châu Phi.

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu tiếp tục phân tích thêm thông tin hồ sơ bệnh tật của 3,5 triệu bà mẹ (trong đó có 486 được chẩn đoán PPCM trong khi sinh). Họ cũng làm nổi bật các yếu tố nguy cơ được xác định trước cho PPCM.

Sau khi có kết quả các yếu tố nguy cơ gây ra PPCM, TS. David Kao phát hiện, những thai phụ bị béo phì có nguy cơ gia tăng gấp đôi khả năng phát triển PPCM trong khi sinh so với những người có trọng lượng bình thường. Song song đó, các bà mẹ bị rối loạn tâm trạng - bao gồm lo âu, trầm cảm và rối loạn lưỡng cực - cũng có nguy cơ cao hơn 1,7 lần so với những bà mẹ không gặp phải tình trạng này.

Giải thích nguyên nhân, TS. Kao cho biết, béo phì có liên quan đến sự dày lên bất thường của vách tim cũng như một số vấn đề khác. Điều này có thể gây ra tình trạng căng thẳng quá mức ở tim và làm cho nó ít có khả năng đối phó với căng thẳng và hồi phục từ chấn thương.

Với rối loạn tâm trạng, TS. Kao chia sẻ, nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách tăng lượng hormone stress như cortisol. Bên cạnh đó, rối loạn tâm trạng cũng có thể được liên kết với những thay đổi hành vi trong chế độ ăn uống, ngủ, sinh hoạt, chăm sóc trước khi sinh mà có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạnh.

Nhóm nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ có thể giúp phòng ngừa và điều trị PPCM bằng cách giúp các bà mẹ xác định được đâu là yếu tố nguy cơ cao đối với bệnh.

Nghiên cứu được trình bày mới đây tại Hội nghị Heart Failure 2015 ở Seville, Tây Ban Nha.

Cơ tim suy yếu trong và sau sinh (PPCM) là một rối loạn tim hiếm gặp. Các nhà khoa học ước tính, nó ảnh hưởng đến khoảng 1 trong 3000 - 4000 phụ nữ Mỹ hàng năm. Khởi phát thường xảy ra trong những tháng cuối của thai kỳ cho tới 5 tháng sau khi sinh và bệnh thường phổ biến hơn sau tuổi 30.

Mặc dù vẫn chưa rõ chính xác nguyên nhân gây ra PPCM, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe tin rằng, nó có thể là do người mẹ trong thời kỳ mang thai cần nhiều lưu lượng máu để bơm khắp cơ thể làm cho tim phải hoạt động quá công suất. Bên cạnh đó, các yếu tố nguy cơ khác, bao gồm tăng huyết áp và đái tháo đường, là nguyên nhân gia tăng áp lực lên chức năng của tim gây ra PPCM.

Theo TS. Kao, có tới 70% phụ nữ phục hồi hoàn toàn với chức năng tim bình thường hoặc gần như bình thường. Chỉ có 10 - 15% trường hợp bị suy tim mạn tính, đôi khi đòi hỏi phải có thiết bị hỗ trợ tâm thất trái hay cấy ghép tim. Ngoài ra, PPCM trong thời gian sinh con cũng được liên kết với tỷ lệ thai chết lưu gia tăng gấp 4 - 5 lần.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn