Cảnh báo nguy cơ đau tim, đột quỵ ở bệnh nhân giời leo

Bệnh zona làm tăng nguy cơ đau tim/đột quỵ

Có cần thiết tiêm phòng zona cho bệnh nhân lớn tuổi?

Điều trị zona thần kinh ở người lớn tuổi như thế nào?

Kích thích tủy sống chữa zona thần kinh có gây liệt hay không?

Ngứa da khiến người già khó chịu

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, người mắc bệnh zona sẽ phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ gấp 2,4 lần và nguy cơ bị đau tim gấp 1,7 lần trong tuần đầu tiên được chẩn đoán bệnh.

TS. Caroline Minassian - tác giả nghiên cứu chính, đến từ Trường Hygiene & Tropical Medicine London cho biết: "Theo như nghiên cứu của chúng tôi, bệnh nhân zona dễ lên cơn đau tim hoặc đột quỵ. Điều này đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo cho các bác sỹ và người bệnh zona cần quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe tim mạch”.

Trong nghiên cứu, TS. Caroline Minassian cùng các cộng sự đã phân tích dữ liệu của hơn 137.000 người. Tất cả đều trong độ tuổi trên 65, đã được bác sỹ chẩn đoán mắc bệnh zona. Ở nhóm này, các nhà nghiên cứu tìm thấy 42.954 trường hợp đột quỵ và 24.237 trường hợp nhồi máu cơ tim.

Kết quả cho thấy, nguy cơ bệnh nhân lên cơn đột quỵ/đau tim cao nhất rơi vào tuần lễ đầu tiên sau chẩn đoán bệnh zona và giảm dần theo thời gian.

Cụ thể, nguy cơ bệnh nhân bị đột quỵ sau khi chẩn đoán bệnh zona từ mức tăng 2,4 lần ở tuần đầu tiên đã giảm xuống còn 1,6 lần ở tuần thứ 2 - 4. Ở tuần thứ 12, nguy cơ này chỉ còn là 1,2 lần và khi đến tuần thứ 27 thì nguy cơ này không còn.

Với nguy cơ đau tim, bệnh nhân từ mức tăng 1,7 lần trong tuần đầu tiên, giảm xuống với mức tăng 1,3 lần trong tuần 2 - 4, tiếp tục xuống 1,1 lần khi bước sang tuần thứ 5 - 12. Nguy cơ này biến mất khi bệnh kéo dài đến tuần 27.

Tóm lại, bệnh nhân zona có nguy cơ bị đột quỵ và đau tim trong 3 tháng đầu sau khi được chẩn đoán bệnh. Nguy cơ cao nhất rơi vào tuần đầu tiên và 6 tháng sau thì không còn nguy cơ này nữa.

Theo các nhà nghiên cứu, có thể là do tình trạng viêm từ zona gây ra cục máu đông, dẫn đến cơn đột quỵ hoặc đau tim.

TS. Minassian cũng cảnh báo các yếu tố khác, chẳng hạn như căng thẳng, trầm cảm vào thời điểm bệnh nhân mới được chẩn đoán zona có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí PLoS Medicine.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa bệnh zona và sức khỏe tim mạch. Trước đó, nhóm nghiên cứu của TS. Minassian cũng phát hiện bệnh zona đã được gắn liền với một sự gia tăng nguy cơ đột quỵ tạm thời.
M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch