Cảnh báo khi sử dụng sữa chưa tiệt trùng

Sữa "thô" hút khách

Sữa tươi từ lâu đã là sản phẩm dinh dưỡng không thể thiếu hàng ngày của người phương Tây. Ở Việt Nam thói quen này mới đang dần đươc hình thành trong các gia đình. Tuy nhiên sau những vụ ồn àocho rằng sữa đóng mác sữa tươi không phải nguyên chất 100%, loại sữa này được pha từ sữa bột hoàn nguyên (bột sữa gầy)… khiến nhiều người tiêu dùng mất niềm tin. Thêm vào đó các loại sữa ở nước ta hầu hết sau khi qua xử lý đều không còn giữ được hương vị ngon ngậy kém hấp dẫn. Chính những điều này khiến nhiều người nảy ra ý tưởng mua sữa tận gốc để đảm bảo sữa tươi hoàn toàn. Có cung ắt có cầu, hiện giờ không khó để bắt gặp những lời rao bán các loại sữa "thô" trên mạng.


"Sữa tươi mua về phải tự chế biến thanh trùng hơi cầu kỳ nhưng ngon hơn hẳn sữa đóng chai ở siêu thị. Sữa còn nguyên váng uống béo ngậy nên cả nhà tôi đều thích. Giá thành lại rẻ hơn nên tôi chuyển sang cho cả nhà dùng sữa này"- chị Thanh ( Linh Đàm- Hà Nội) cho biết. Giá loại sữa này chủ yếu rơi vào tầm 20.000- 25.000 đồng/lít, rẻ hơn khá nhiều so với sữa tươi trên thị trường: trung bình 30.000- 35.000 đồng/lít - đây cũng là yếu tố đánh vào tâm lý người dùng khi chọn mua loại sản phẩm này.

Không chỉ cho người lớn, nhiều nhà còn thay thế sữa bột bằng sữa tươi loại này cho trẻ em uống. Chị Ngọc (Gia Lâm- Hà Nội) nói: "Cháu nhà tôi 2 tuổi thích uống sữa tươi hơn sữa bột. Tôi tìm hiểu thấy sữa tươi cũng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và khoảng chất với tỉ lệ thích hợp cho trẻ nhỏ. Nhưng muốn con tăng cân tôi mua sữa còn nguyên kem ở trang trại về tự xử lý".

Một địa chỉ cung cấp sữa "thô" có tiếng trên mạng đã tiết lộ, mỗi ngày chị bán khoảng 50 lít sữa trên địa bàn Hà Nội và còn hàng chục những cơ sở khác cho thấy lượng khách hàng tiêu thụ loại sữa này là không hề nhỏ.

Cẩn trọng khi sử dụng sữa chưa tiệt trùng

Chị Hà thuộc Công ty sữa Quang Vinh thuộc Trung tâm nghiên cứu Bò và Đồng cỏ Ba Vì với kinh nghiệm trên 20 năm cho biết: " Trên thực tế sữa thô từ chính các cơ sở sản xuất đảm bảo để cung cấp cho các hãng sữa không nhiều. Các gia đình có bò chăn nuôi để lấy sữa cung cấp ra ngoài thị trường đều phải qua các khâu kiểm tra nghiêm ngặt và phải ký cam kết cung cấp toàn bộ cho công ty. Không có hàng sạch được tuồn ra ngoài nhiều như trên mạng rao.". Như vậy, có khả năng các loại sữa "thô" đang được cung cấp là sữa chưa được kiểm tra chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chưa kể đến khâu vắt sữa và bảo quản trên đường vận chuyển có bảo đảm được chất lượng sữa hay không. Bởi vì sữa chưa qua xử lý không thể để ở ngoài môi trường lâu, sẽ nhanh hỏng vào có thể sinh ra các loại vi khuẩn có hại cho người dùng.

Ngoài ra, điểm đặc biệt quan trọng với sữa thô là việc thanh trùng sữa. Đây là công đoạn khá phức tạp để tiêu diệt hết vi khuẩn có trong sữa mà vẫn giữ nguyên được các giá trị dinh dưỡng. Chính vì điều này tất cả các công ty sữa đều cần nhập các công nghệ máy móc chế biến từ nước ngoài, qua nhiều khâu xử lý mới có thể cung cấp sản phẩm an toàn.

Đặc biệt, cần lưu ý khi sử dụng loại sữa này cho trẻ em. Theo AAP (Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Mỹ), các nhà nghiên cứu đã chỉ ra các loại sữa chưa thanh trùng còn chứa nhiều vi khuẩn cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh, có thể dẫn tới tử vong. Với trẻ từ 2- 3 tuổi có thể cho sử dụng sữa tươi nhưng với hàm lượng vừa phải tránh cho trẻ béo phì, không như nhiều gia đình lầm tưởng cố nhồi nhét để trẻ tăng cân.

Chính vì những đặc điểm này mà các chuyên gia khuyến cáo người sử dụng tránh mua các sản phẩm "thô" không rõ nguồn gốc xuất xứ.

nhattd
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ