Cảnh báo gia tăng bệnh chưa già đã lẫn

Bệnh chưa già đã lẫn đang gia tăng nhanh chóng ở người trẻ

Tự phục hồi – Phương pháp mới chăm sóc người cao tuổi sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ gia tăng ở tuổi trung niên

Alzheimer - Sa sút trí tuệ

Giảm vận động, sa sút trí tuệ

Đái tháo đường gây sa sút trí tuệ

Tại Việt Nam, báo cáo về bệnh sa sút trí tuệ trong thực hành y khoa mới đây của Trường Đại học Y-Dược TP.HCM cho biết, hiện có khoảng 20% người trẻ tuổi đang gặp các vấn đề về suy giảm trí nhớ và khoảng 50% người bị suy giảm trí nhớ sẽ chuyển sang thành bệnh sa sút trí tuệ 3 năm sau đó.

Nói trước quên sau

Chị Hạnh Loan (32 tuổi, ở Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, công việc của chị không quá vất vả, chỉ là nhân viên văn phòng nhưng từ ngày sinh em bé thứ 2 đến nay chị nhận thấy trí nhớ của mình giảm sút nghiêm trọng. 

Định bụng làm việc gì mà không ghi ra giấy, hoặc không ghi lên phần nhắc nhở trong điện thoại là y như rằng quên béng. Tệ hại hơn, nhiều lúc đang ngồi nói chuyện với bạn bè nhưng có những lúc chị không nghĩ ra mình định nói với họ về vấn đề gì nữa. Bạn bè chị vẫn trêu: "Chưa già đã lẫn".

Ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh đãng trí

Dấu hiệu đãng trí hay còn gọi là suy giảm trí nhớ này, theo bác sĩ Hà An -Viện chăm sóc sức khỏe tâm thần, trước đây chỉ gặp ở những người lớn tuổi thì nay đang gặp ngày càng nhiều ở người trẻ. Bệnh suy giảm trí nhớ thường có những biểu hiện như không tập trung, xao nhãng, đãng trí và thông thường là quên tạm thời. 

Theo TS.BS Trần Công Thắng - BV Đại Học Y Dược TP.HCM, giảm trí nhớ bình thường theo tuổi tác là do số lượng tế bào não và lượng chất dẫn truyền thần kinh bắt đầu giảm dần một ít khi ta được 20 tuổi. Khi tuổi càng lớn, sự thay đổi càng nhiều hơn. 

Số liệu của Hội Thần kinh học TP.HCM cho thấy, vào khoảng 40 tuổi, tỷ lệ sa sút trí tuệ chỉ chiếm 0,1% dân số; đến trên 65 tuổi, tỷ lệ này là 5%-8%; sau 75 tuổi tăng lên 15%-20%; và trên 85 tuổi, tỷ lệ sa sút trí tuệ chiếm đến 25%-50% dân số. Nhìn chung, sau 65 tuổi, tỷ lệ sa sút trí tuệ tăng gấp đôi mỗi 5 năm. Tuy nhiên gần đây, con số này đang được trẻ hóa rất nhiều. Tỷ lệ người trẻ suy giảm trí nhớ tăng đáng kể.

Có thể phòng chống?

Theo đánh giá của Hội Thần kinh học TP.HCM, tình trạng "lú lẫn" ở người già đang được trẻ hóa là một trong những vấn đề sức khỏe đáng báo động. Cùng với sự lão hóa dần của thần kinh, các chuyên gia thần kinh cho biết các mảng xơ vữa sẽ lớn dần, làm hẹp các động mạch làm giảm lưu lượng máu lưu thông đến các tổ chức, gây nên tình trạng thiếu máu cục bộ, gây tai biến mạch máu não (đột quỵ).

Tập luyện thể dục thể thao điều độ làm giảm tình trạng sa sút trí tuệ

Theo các chuyên gia y tế, cho đến nay chưa có phương pháp điều trị nào có thể làm đảo ngược hoàn toàn quá trình thoái hóa thần kinh để ngăn chặn tình trạng sa sút trí tuệ tức thời. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, tình trạng sẽ được cải thiện khi trí não được làm việc và hoạt động thường xuyên để duy trì tư duy, sống lành mạnh, không thức khuya, đọc sách và tập thể dục đều đặn cũng có thể phòng chống căn bệnh "nói trước quên sau" này. 

Về mặt dinh dưỡng, BS Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - cho rằng, cần sử dụng thực phẩm chống gốc tự do gây oxy hóa từ thiên nhiên và không hút thuốc, nghiện rượu cũng như cân đối hạn chế thực phẩm giàu chất béo, đường...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già