Cảnh báo đau nửa đầu ở trẻ em

Trẻ em bị đau nửa đầu thường xuyên cảm thấy bị cả cộng đồng kỳ thị.

Video: "Chuyện ấy" có ảnh hưởng tới bệnh đau nửa đầu?

Triệu chứng đau nửa đầu ở trẻ có thể là do thiếu vitamin

Ăn gì để phòng ngừa đau nửa đầu hiệu quả?

Chứng đau nửa đầu nghiêm trọng phổ biến ở phụ nữ tiền mãn kinh

Một nghiên cứu tại Mỹ đối với 3900 bệnh nhân sống tại Hoa Kỳ cho thấy rất nhiều khó khăn mà những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu phải đối mặt hàng ngày. Phần lớn những người tham gia nghiên cứu được cho là chẩn đoán muộn và không tìm được phương pháp điều trị hiệu quả mặc dù có rất nhiều loại thuốc trị chứng đau nửa đầu được bán sẵn trên thị trường.

“Mọi người tin rằng lý do đau nửa đầu của tôi chỉ là cái cớ để nghỉ học”

Các vấn đề được đưa ra bởi cuộc khảo sát này là sự kỳ thị đối với những người bị bệnh đau nửa đầu. Việc đưa ra chuẩn đoán gặp khó khăn vì những bệnh nhân thường xuyên không thực sự nghiêm túc chú ý những triệu chứng bởi chính những người xung quanh họ không hiểu bệnh tình của họ. “Không một ai có nhận thức nghiêm túc về bệnh tình của mình trước tuổi 20”, Kerrie Smyres, một trong những người tham gia nghiên cứu cho biết. “Tôi bị đau nửa đầu kinh niên từ năm 11 tuổi, nhưng đến tận 25 tuổi tôi mới được chuẩn đoán chính xác tình trạng của mình. Khi tôi còn là một đứa trẻ, mọi người cho rằng tôi chỉ viện cớ đau nửa đầu để được nghỉ học. Sau khi phải hứng chịu khá nhiều lời chỉ trích, tôi cũng bắt đầu tự đặt nghi vấn về bệnh của mình. Cho đến bây giờ, tôi 40 tuổi, và sau 3 năm điều trị, tôi nhận ra được rằng tôi đã thực sự bất hạnh”.

Những ảnh hưởng đến đời sống công việc

Theo những báo cáo nghiên cứu, để tìm ra được một phương pháp điều trị bệnh đau nửa đầu hiệu quả không phải là việc đơn giản. Mặc dù có rất nhiều các loại thuốc điều trị có sẵn, nhưng chỉ có 40% những người sử dụng hài lòng với chúng. Đối với những người không thể làm giảm cơn đau, thì họ gặp rất nhiều trở ngại trong công việc của mình. Vì vậy, đã có khoảng 25% những người bệnh buộc phải thôi việc, xin nghỉ phép hoặc giảm giờ làm vì chứng đau nửa đầu.

Đau nửa đầu không phải là một cơn đau đầu thông thường

Đau nửa đầu khác hoàn toàn với những cơn đau đầu thông thường khác. Nó là một căn bệnh thần kinh di truyền được biểu hiện bằng những cơn đau dữ dội kèm theo những triệu chứng đi kèm khác (buồn nôn, nôn mửa, nôn khan, tê nửa đầu hoặc ngứa ran, tăng sự nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng). Đau nửa đầu có thể kéo dài vài giờ, thậm chí là cả ngày. Tại Mỹ, có 37 triệu người bị mắc chứng đau nửa đầu trong đó có 18% là phụ nữ, so với 7% là nam giới (Theo Tổ chức Y tế Thế giới). Tại Pháp có hơn 10 triệu người hiện đang mắc chứng đau nửa đầu. 

Hoài Thu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ