Cảnh báo nguy cơ virus gây dị tật thai nhi

Muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) là trung gian truyền bệnh do virus Zika

Mẹ nhiễm virus Zika, con dễ nhỏ não

Sốt, nổi mẩn coi chừng là do virus Zika

Video: Tạm biệt nốt muỗi đốt chỉ với cục xà bông

Vì sao muỗi đốt bạn mà không đốt người khác?

Virus Zika được ghi nhận đầu tiên vào năm 1947 tại khu rừng Zika của Uganda. Bệnh nhân nhiễm virus thường có biểu hiện sốt, nổi mẩn và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt (tương tự như sốt xuất huyết). Phương thức lây truyền chủ yếu của loại virus này là qua muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết), thậm chí có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con khi sinh và qua đường tình dục.

Mới đây, Bộ Y tế Brazil đã lên tiếng cảnh báo về một số thông tin về dịch tễ học liên quan đến bệnh do virus Zika tại Brasil. Điều này dấy lên sự quan tâm của các quốc gia trên thế giới về ảnh hưởng của virus Zika đối với thai nhi. Các chuyên gia y tế đã phát hiện mối liên quan này sau khi xác định sự có mặt của virus trong thi thể một em bé sinh ra bị tật đầu nhỏ và một số bệnh di truyền khác. Căn bệnh bẩm sinh dẫn đến hình thành hộp sọ nhỏ hơn và làm suy giảm sự phát triển trí tuệ bình thường.

Cho đến nay, căn bệnh này được ghi nhận tại nhiều vùng, nhiều quốc gia trên thế giới như Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Á, thậm chí là Đông Nam Á như Thái Lan (ghi nhận năm 2013). Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vaccine phòng bệnh do virus Zika.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus Zika chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước, thay nước bình hoa, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn; Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Người dân cần tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm