Cảnh báo: 14 triệu người Việt bị trào ngược dạ dày

Số người mắc phải chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) ở Việt Nam lên đến 14 triệu người, chiếm 10-20% bệnh nhân khám tiêu hóa. GERD xảy ra khi axit trong lớp bảo vệ dạ dày bị trào ngược vào thực quản, gây kích ứng niêm mạc thực quản. 86% người mắc GERD có triệu chứng ợ nóng và khó tiêu.

Là một bệnh tiêu hóa, ngoài hai triệu chứng chính kể trên, GERD còn có những biểu hiện ngoài đường tiêu hóa và rất dễ chẩn đoán nhầm sang các bệnh tai, mũi, họng, tim mạchhô hấp. Điều này làm cho người bệnh chủ quan và khiến bệnh càng nặng thêm.

Chế độ ăn uống thất thường của nhân viên văn phòng là một trong những nguyên nhân gây nên GERD


Theo các nghiên cứu xã hội học, dân văn phòng với chế độ ăn uống thất thường, công việc áp lực… rất dễ mắc GERD. Chính thói quen sinh hoạt, ăn uống bị đảo lộn dẫn đến hiện tượng axit trong lớp bảo vệ dạ dày bị trào ngược vào thực quản, gây kích ứng niêm mạc thực quản.

Để phòng bệnh, mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống sinh hoạt điều độ, không uống rượu bia, hút thuốc lá, giữ trọng lượng cơ thể cân đối… Những người đang mắc bệnh thì không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn ít đồ cay nóng, đồ béo, tránh ăn khuya và nên ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 2-3 tiếng…

Hiện nay, Gaviscon là loại thuốc điều trị hiệu quả chứng trào ngược dạ dày, giúp khắc phục các triệu chứng ợ chua, ợ nóng. Nghiên cứu cho thấy Sodium Alginate có trong thuốc làm giảm triệu chứng trong vòng 5 phút đối với 74% bệnh nhân, giảm ợ nóng cho 84% bệnh nhân và tác dụng kéo dài hơn 4 giờ ở 75% bệnh nhân.

Sau khi uống, Sodium Alginate phản ứng nhanh với axit dạ dày tạo thành lớp màng chắn có độ pH trung tính và nổi lên bên trên dạ dày để ngăn hiện tượng trào ngược. Trong các trường hợp nặng, lớp màng chắn này có thể tự đi vào thực quản, tạo tác dụng làm dịu, hiệu quả kéo dài đến 4 giờ.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn