Cảm giác căng thẳng, lo lắng có thể xuất phát từ… bụng

Tình trạng sức khỏe đường ruột cũng có tác động tới tâm trạng con người.

Mẹo hay giúp giảm triệu chứng hội chứng ruột kích thích

6 lời khuyên ăn uống cho người mắc Hội chứng ruột kích thích

10 thực phẩm tốt cho hệ vi khuẩn đường ruột bạn nên bổ sung ngay

Trầm cảm ở nam giới và nữ giới khác nhau như thế nào?

Có mối liên hệ giữa cảm giác lo lắng và sự khó chịu ở bụng

Thông thường, trong hệ tiêu hóa có tới hàng nghìn tỷ vi khuẩn liên tục hoạt động để giữ cơ thể khỏe mạnh. Các vi khuẩn này giúp chống lại sự nhiễm trùng, cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào trong hệ tiêu hóa và giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Bụng khó chịu có thể gây ra cảm giác lo lắng, căng thẳng.

Tuy nhiên, đôi khi hoạt động của các vi khuẩn này bị gián đoạn, gây ảnh hưởng tới tâm trạng, dẫn tới rối loạn lo âu. Các nhà khoa học nhận thấy, một khi các hoạt động của vi khuẩn được khôi phục, tâm trạng cũng sẽ được cải thiện, làm giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn cảm giác lo âu.

Hội chứng rò rỉ ruột dẫn đến chứng trầm cảm

Hội chứng rò rỉ ruột thường khó để chẩn đoán vì các triệu chứng như đầy hơi, dị ứng thực phẩm hay chuột rút,… cũng là các triệu chứng phổ biến cho nhiều bệnh đường tiêu hóa khác.

Hội chứng rò rỉ ruột có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng trầm cảm.

Hội chứng rò rỉ ruột xảy ra khi các lớp màng ngăn trong dạ dày và ruột cho phép các vi khuẩn có hại rò rỉ vào mạch máu. Các vi khuẩn này theo máu đi tới các bộ phận khác trong cơ thể, gây viêm nhiễm và một loạt các vấn đề khác, trong đó nổi bật nhất là chứng trầm cảm.

Căng thẳng có thể xuất hiện do dư thừa các vi khuẩn đường ruột

Có quá nhiều vi khuẩn trong đường ruột làm xuất hiện nhiều các amin và chất độc trong máu, khiến não bộ cảm thấy mệt mỏi, chán nản, lo lắng, thậm chí là căng thẳng.

Những người hay gặp các vấn đề về dạ dày nên cẩn thận với một số loại thực phẩm vì chúng có thể làm đảo lộn hệ vi khuẩn đường ruột. Các thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế, thực phẩm chứa hàm lượng đường cao,… có thể làm mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Hạn chế các thực phẩm này có thể khiến hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giúp làm giảm căng thẳng.

Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai có thể tiêu diệt vi khuẩn, kể cả các vi khuẩn có lợi, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển, làm tổn hại tới sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh.

Hội chứng ruột kích thích cũng tác động tới sức khỏe tinh thần

Những người bị hội chứng ruột kích thích thường gặp các triệu chứng đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng,… do các vi khuẩn có hại phát triển nhiều trong ruột non. Sự mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột khiến cho hệ miễn dịch bị yếu đi, có thể gây ra cảm giác lo lắng và căng thẳng. 

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ đường tiêu hóa: Thực phẩm chức năng Bảo Vị An - Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng
Thực phẩm chức năng Bảo Vị An có thành phần: Cao Dạ cẩm, Cao Khổ sâm nam, Cao Bồ công anh nam, Meriva® (Curcuma Phospholipid), Cao Tam thất nam.

Công dụng: Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng cấp và mạn tính, giảm triệu chứng đau tức, nóng rát, khó chịu vùng thượng vị; Giúp giảm đau xung huyết hang vị, viêm thực quản do trào ngược và triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, khó tiêu; Giúp bổ tỳ, kiện vị, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, chảy máu và loét dạ dày, tá tràng tái phát.

XNQC: 852/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa