Căng thẳng, stress ảnh hưởng thế nào tới thể chất và tinh thần của bạn?

Căng thẳng cũng có thể gây thiếu vitamin, khoáng chất

Tại sao căng thẳng khiến chúng ta già nhanh hơn?

Đang căng thẳng, muốn "phát điên" - hãy ăn ngay các 10 món này

Hết căng thẳng, lo lắng bằng 4 loại tinh dầu này!

5 mẹo giúp bà bầu đối phó với căng thẳng khi mang thai

Charlotte Watts, một chuyên gia dinh dưỡng và tâm lý người Anh, tác giả cuốn sách “The De-Stress Effect” tin rằng, các dưỡng chất cần thiết (vitamin, khoáng chất) đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, nhằm phản ứng lại với căng thẳng và stress.

Charlotte cho rằng, các triệu chứng căng thẳng thường liên quan đến thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất nhất định trong cơ thể: “Trong giai đoạn căng thẳng, stress, cơ thể sẽ tiêu tốn các chất dinh dưỡng nhanh hơn, vì toàn bộ các hoạt động chức năng, bao gồm cả năng lượng, phản ứng của não bộ, hormone và hệ miễn dịch… đều phải làm việc với cường độ cao và nhanh hơn”.

Căng thẳng, stress kéo dài có thể gây ra tình trạng thiếu dưỡng chất

Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất trong thời gian dài. Thiếu hụt các dưỡng chất có thể gây ra các triệu chứng sau: Môi khô, nứt nẻ (do thiếu vitamin B6); Thói quen nghiến răng (thiếu vitamin B5); Xuất hiện các đốm trắng trên móng tay, móng chân (thiếu kẽm); Táo bón và tiêu chảy (thiếu magne); Chảy máu nướu răng (thiếu vitamin C); Nổi mẩn trên tay, chân (thiếu vitamin E); Viêm họng và viêm phế quản (do thiếu vitamin A).

Ngoài ra, còn có những nghiên cứu cho thấy, ảnh hưởng của căng thẳng, stress lên vòng eo, đặc biệt là phổ biến ở phụ nữ. Một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học California (Mỹ) phát hiện ra rằng, những phụ nữ thường cảm thấy căng thẳng, stress có nguy cơ bị thừa cân, béo phì cao hơn những người ít khi cảm thấy áp lực trong cuộc sống.

GS. Michelle A. Albert, tác giả nghiên cứu cho biết: "Chúng ta biết rằng, stress có thể ảnh hưởng đến hành vi, khiến bạn cảm thấy chán ăn, biếng ăn, hoặc ăn uống vô độ. Căng thẳng, stress cũng có thể ảnh hưởng tới hoạt động của các hormone thần kinh, gây tăng cao lượng hormone cortisol trong cơ thể, dẫn đến tăng cân”.

Dù căng thẳng, stress kéo dài được cho là có nhiều tác động tới cả sức khỏe thể chất và tinh thần, một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Northwestern (Mỹ) cho rằng, một chút áp lực trong cuộc sống lại có thể thúc đẩy sức khỏe của các tế bào. Cụ thể, hormone căng thẳng cortisol cũng có khả năng bảo vệ các tế bào không bị lão hóa sớm, giúp giảm nguy cơ các bệnh thoái hóa thần kinh như: Alzheimer và Huntingdon.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh