Căng da bằng lưới chỉ vàng 24k - đẹp hay độc?

Đắt đỏ căng da bằng vàng nguyên chất

Tại các spa, trung tâm thẩm mỹ…, ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn phương pháp căng da bằng chỉ. Các chuyên gia làm đẹp cho rằng, làm đẹp da bằng chỉ là phương pháp tìm lại vẻ đẹp tuổi thanh xuân an toàn và hiệu quả nhất?! Theo các bác sỹ bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc (Hà Nội), phương pháp căng da mặt bằng chỉ kết hợp tinh hoa y học truyền thống phương Đông đang được rất nhiều trung tâm spa, bệnh viện ứng dụng. Căng da bằng chỉ không cần phẫu thuật, không đau đớn, không để lại sẹo được lấy lại làn da thanh xuân hiệu quả hơn các phương pháp căng da khác.

Thời gian qua, căng da bằng chỉ đã tạo ra cơn sốt trong phái đẹp và đã trở thành một trào lưu làm đẹp mới. Thế nhưng, sự xuất hiện của phương pháp làm đẹp "đẳng cấp" hơn từ vàng 24k nguyên chất lại đang khiến phái đẹp "điên đảo". Phương pháp nâng mũi, căng da mặt bằng chỉ lưới vàng 24k mới chỉ xuất hiện ở một vài spa, viện thẩm mỹ ở TP.HCM và Hà Nội.

Trên trang web của bệnh viện thẩm mỹ A.A (quận 1, TP.HCM) quảng cáo: "Công nghệ lưới chỉ vàng 24k dùng để căng da, trẻ hóa khuôn mặt hơn 10 tuổi trong một lần duy nhất, không phẫu thuật, duy trì đến hơn 15 năm. Đã có không ít trường hợp đến bệnh viện của chúng tôi để căng da mặt bằng lưới chỉ vàng và hài lòng với phương pháp này".


Lưới vàng giúp nâng đỡ và hồi phục làn da (Ảnh minh họa).

Theo nhân viên phụ trách hotline của bệnh viện thẩm mỹ A.A, lưới chỉ vàng 24k là một sự đột phá mới, tạo ra cơn lốc trong kỷ nguyên làm đẹp bằng vàng. Trước đây, kim loại vàng đã được biết đến với những tác dụng trẻ hóa da thần kỳ. Trong năm 2013, các nhà khoa học, giáo sư, bác sỹ ở Mỹ đã ứng dụng thành công công nghệ lưới chỉ vàng 24k dùng để căng da, trẻ hóa khuôn mặt".

Khi được hỏi về phương pháp làm đẹp này, cô nhân viên cho biết, làm đẹp bằng lưới chỉ vàng 24k nguyên chất có chi phí khá đắt, dao động 3.000- 8.000 USD (tuỳ theo từng khuôn mặt). Khi áp dụng phương pháp này, các bác sỹ thẩm mỹ sẽ sử dụng một mạng lưới chỉ vàng 24k có ngạnh lồi như xương cá cấy vào da tạo thành khung giá đỡ mô mềm như một khung xương thứ 2 để nâng đỡ phần cơ bên ngoài, có tác dụng "chống chảy xệ, căng da, trẻ hóa toàn bộ khuôn mặt" (?!). Cô nhân viên này cũng cho biết, dịch vụ nâng mũi thì có giá mềm hơn với 35 triệu đồng.

Cũng theo các bác sỹ bệnh viện thẩm mỹ A.A, mạng lưới vàng tinh khiết 24k bám vào phần cơ và da, kích thích sự sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể, toàn bộ lượng collagen tối đa được tập hợp xung quanh lưới vàng tạo nên cơ chế chống miễn dịch cho cơ thể, giúp làn da trắng hồng, ngăn ngừa tăng sắc tố, chống lão hóa, thắt chặt da, kích thích sự lưu thông của mạch máu dọc theo từng sợi chỉ vàng, da rạng rỡ khỏe mạnh, săn chắc. Sau khi sử dụng phương pháp làm đẹp "đẳng cấp" này, phái đẹp sẽ thấy làn da "hồi xuân" sau 3-6 tháng điều trị.

Spa R.L (Hà Nội) tiếp thị, căng da mặt bằng chỉ lưới vàng 24k không đau, không phẫu thuật, chỉ thực hiện một lần duy nhất, duy trì từ 5-15 năm. Bên cạnh đó, sợi chỉ lụa vàng 24k còn giúp nâng mũi S-line Hàn Quốc, tạo mắt 2 mí, nâng chân mày, treo mí mắt sụp, chỉ một lần thực hiện, không cần phẫu thuật. "Công nghệ làm đẹp bằng chỉ vàng 24k duy nhất được cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận về hiệu quả và an toàn. Hiện nay, công nghệ lưới chỉ vàng 24k này đang được nhân rộng ra các nước", nhân viên spa R.L quả quyết.

Có hay không hiệu quả làm đẹp bằng vàng?

Thổi phồng quảng cáo để… dụ phái đẹp

BS.Lê Hữu Điền (Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ, BV ĐK quốc tế Thu Cúc, Hà Nội) cho biết: "Căng da mặt bằng chỉ tự tiêu hiện đang là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn vì hiệu quả an toàn cao. Tuy nhiên, phương pháp căng mặt bằng lưới chỉ vàng 24k nguyên chất thì ở Việt Nam chưa đủ "trình độ" để làm. Có một thực tế, rất nhiều spa, trung tâm thẩím mỹ đã thổi phồng quảng cáo công dụng về các sản phẩm, công nghệ làm đẹp từ vàng để "dụ" khách.
Theo tôi được biết, năm 2001, hiệp hội Dị ứng da tiếp xúc Hoa Kì đưa ra công bố vàng là một trong những thành phần gây dị ứng lớn đối với da. Vì thế, khi lựa chọn phương pháp làm đẹp, phái nữ nên tìm hiểu kỹ thông tin, tránh "mất bò mới lo làm chuồng".

Theo quảng cáo của thẩm mỹ viện, tác dụng chính của vàng khi thẩm thấu vào da, giúp tái tạo các tế bào, tiêu diệt tế bào chết, thâm nám, làm đẹp da mịn màng như làn da thanh xuân… Các chuyên gia trong lĩnh vực dưỡng da cho rằng, vàng có thể làm tăng lượng collagen trên da, chống nhăn, chảy sệ và trị được mụn.

BS. Chu Thanh Hương- bệnh viện đại học Y Hà Nội cho biết, vàng là một kim loại quý được sử dụng trong y học, ứng dụng lớn nhất của nó là chữa trị thấp khớp. Những hạt muối vàng được cấu tạo từ ion vàng khi tiêm vào cơ thể sẽ làm giảm triệu chứng viêm sưng do thấp khớp gây ra.

BS. Chu Thanh Hương cũng cho biết, ở Anh, Mỹ người ta sử dụng phương pháp căng da mặt với mạng lưới các sợi chỉ vàng ở dưới da cũng khá hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi các bác sỹ phải có kinh nghiệm, tay nghề cao. "Ở Việt Nam, tôi chưa tìm hiểu có bệnh viện nào áp dụng phương pháp này làm đẹp hay chưa. Nhưng, việc các spa, trung tâm thẩm mỹ quảng cáo sử dụng vàng trong mỹ phẩm, "công nghệ" làm đẹp hiện khá phổ biến.

Thực chất, ngay cả việc đắp mặt nạ bằng vàng cũng không có tác dụng như quảng cáo. Vàng thực sự là kim loại nên không thể hấp thu qua da được. Nhiều người thắc mắc, nếu như vàng không có tác dụng vậy tại sao họ lại cảm thấy làn da của mình tươi sáng hơn sau khi đắp mặt nạ vàng? Nhưng, ít ai biết rằng, đó là do quá trình làm đẹp bằng vàng được khởi đầu với việc làm sạch da mặt, tẩy da chết và mát-xa bằng dược liệu nên có tác dụng nhất định trong việc tái tạo da.

Theo các bác sỹ da liễu, dưỡng da bằng vàng không có lợi nhiều mà thậm chí còn có thể gây hại khi sử dụng ở hàm lượng lớn. BS. Nguyễn Minh Quang (bệnh viện Da liễu Hà Nội) cho hay: "Tôi chưa tiếp cận một nghiên cứu khoa học nào cho thấy vàng giúp da săn chắc và cải thiện da. Nó cũng không thể làm giảm nếp nhăn hoặc giúp da căng mịn, hồng hào. Nếu căng da mặt bằng lưới chỉ vàng mà có thể giữ bền vững được 10-15 năm thì không ít người sẵn sàng chi hầu bao làm đẹp".

BS.Quang cho rằng, sử dụng vàng để chống nếp nhăn, căng da là rất khó tin. Đối với những ai bị dị ứng do tiếp xúc với vàng, việc sử dụng kim loại quý này để làm đẹp da có hại nhiều hơn lợi.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp