Cẩn trọng với "chất độc" có trong soda ăn kiêng!

Đường hóa học aspartame có trong soda ăn kiêng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh

Hậu quả “nghe thấy đã run” của việc uống quá nhiều soda

10 lý do bạn nên dừng uống soda ăn kiêng

Làm thế nào để hạn chế đường hóa học aspartame trong thực phẩm?

Khoa học đã chỉ ra: Ngưng uống sữa vì 8 lý do này

Trong thí nghiệm, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chất tạo ngọt nhân tạo aspartame được tìm thấy trong một số loại đồ uống ăn kiêng có thể làm gia tăng “hội chứng chuyển hóa” – tình trạng biểu hiện bởi một loạt các triệu chứng như tăng huyết áp, cholesterol máu cao, kích thước eo lớn... Những người mắc hội chứng chuyển hóa phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và đái tháo đường…

Đường aspartame trong soda ăn kiêng làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Theo các nhà khoa học, aspartame có thể ngăn chặn một loại enzyme đường ruột thực hiện nhiệm vụ phá vỡ chất béo trong quá trình tiêu hóa. Điều này giải thích vì sao một số loại đồ uống ăn kiêng có thể không có tác dụng giúp bạn giảm cân, theo bác sỹ Richard Hodin, tác giả chính của nghiên cứu, hiện là giáo sư phẫu thuật tại Trường Y Harvard.

Nghiên cứu dựa trên 3 thí nghiệm riêng biệt. Đầu tiên, các nhà khoa học cho ezyme đường ruột hòa tan với soda ăn kiêng và soda thường. Họ nhận thấy hoạt động của enzyme đã giảm đáng kể sau khi hòa tan vào soda ăn kiêng so với soda thường. Thông thường, các enzyme phospatase kiềm trong niêm mạc ruột (hay IAP) hoạt động trong đường ruột để phá vỡ cholesterol và acid béo. Các nghiên cứu trước đó cho thấy nồng độ IAP có thể liên kết với nguy cơ béo phì, đái tháo đường.

Trong thí nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu đã theo dõi tác động của aspatame trong ruột non của chuột đực. Họ tiêm dung dịch chứa aspartame hoặc giả dược (ở đây là nước muối) vào ruột non của chuột, sau đó đánh giá hoạt động của enzyme. Họ nhận thấy 3 giờ sau, hoạt động của enzyme ở những con chuột tiêm aspartame giảm 50% so với những con chuột được tiêm nước muối.

Soda ăn kiêng tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh

Trong thử nghiệm cuối cùng, các khoa học nghiên cứu 4 nhóm chuột đực trong khoảng 18 tuần. Những con chuột được ăn bất cứ thứ gì chúng muốn, nhưng hai nhóm được cho ăn những thực phẩm bình thường và hai nhóm được cho ăn những thực phẩm có hàm lượng chất béo cao. Một nhóm được nhận nước uống chứa aspartame, một nhóm được uống nước thường. Cuối thí nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy những con chuột được ăn nhiều chất béo và uống nước chứa aspartame tăng cân nhanh hơn nhóm còn lại. Ngoài ra, những con chuột uống nước chứa aspartame có chỉ số không dung nạp glucose cao hơn đáng kể so với những con chuột uống nước. Không dung nạp glucose là tình trạng cơ thể gặp vấn đề trong việc sử dụng glucose trong máu, có thể dẫn đến đái tháo đường.

Mặc dù nghiên cứu còn một số hạn chế, song theo bác sỹ Hodin, đồ uống dành cho người ăn kiêng không phải lựa chọn tối ưu cho sức khỏe.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng