Những biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa ở trẻ nhỏ

Không nên chủ quan khi trẻ bị bệnh cúm mùa

Bị ho, cảm lạnh và cảm cúm khi mang thai, phải làm gì?

Quan hệ tình dục khi bị cúm có an toàn?

Có nên làm "chuyện ấy" khi bị cảm lạnh, cảm cúm không?

Những thực phẩm nên tránh khi bị cảm lạnh, cảm cúm

Cách sử dụng tinh dầu để giảm triệu chứng cảm cúm nhanh chóng

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh cúm mùa là loại bệnh do virus cấp tính gây ra và rất dễ lây từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, ho, hắt hơi hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus, qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng.

Có 3 loại cúm mùa gồm: Cúm A, cúm B và cúm C. Cúm A là loại nguy hiểm nhất với nhiều chủng gây bệnh như A(H5N1), A(H3N2), A(H1N1)… Cúm C gần giống với cảm lạnh thông thường. Trong khi đó, virus cúm B chỉ có một chủng loại duy nhất lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh cúm mùa ở trẻ:

Viêm tai giữa, viêm xoang

Xảy ra khi vi khuẩn hoặc virus xâm nhập vào phía sau màng nhĩ. Đây là một biến chứng của cúm mùa thường gặp ở trẻ em. Sau 4 - 6 ngày khởi phát các triệu chứng cúm, trẻ có thể kêu đau tai, chảy dịch, chảy mủ tai, ho khạc đờm, dịch mũi màu vàng, hôi, đau vùng xoang và ngạt mũi kéo dài.

Viêm phổi

Bệnh cúm mùa cũng có thể gây biến chứng sang đường hô hấp. Viêm đường hô hấp trên nếu không chữa trị dứt điểm, rất có khả năng chuyển thành viêm hô hấp dưới (viêm phế quản, viêm phổi), đặc biệt là dạng viêm phế quản, phổi cấp tính. Khi bị viêm phổi, nếu không điều trị sớm, đúng phác đồ dễ dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn rồi tử vong nhanh chóng. 

Hội chứng Reye

Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh cúm mùa là hội chứng Reye (gây sưng tấy trong gan và não). Mặc dù hội chứng này rất ít gặp nhưng biến chứng rất trầm trọng. Khi các triệu chứng của cúm có vẻ như đang bớt dần, trẻ đột nhiên buồn nôn và nôn mửa. Sau đó khoảng 1 - 2 ngày, trẻ chuyển mê sảng, co giật rồi hôn mê và có thể tử vong.

Các biến chứng về thần kinh

Những biến chứng về thần kinh do cúm mùa cũng đã được mô tả từ lâu trong y văn như viêm não, viêm màng não, viêm tủy cắt ngang và hội chứng Guillain - Barré. Nguyên nhân của tổn thương thần kinh hiện được cho là do virus cúm và một phần do phức hợp kháng nguyên kháng thể. Ngoài ra bệnh cúm mùa cũng có thể gây viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, làm nặng thêm suy tim ở bệnh nhân đã bị suy tim trước đó.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo khi thấy trẻ có các biểu hiện của bệnh cúm mùa, nên đưa trẻ đi khám ngay, không nên coi thường bệnh mà nguy hại cho sức khoẻ của trẻ.

Nguyên Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp