Cẩn thận các vấn đề về mắt do sử dụng thiết bị điện tử

Sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên khiến mắt bị khô, nhức mỏi

Cha mẹ đã giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử cho con?

Sớm mắc viễn thị do thường xuyên dùng thiết bị điện tử

Đừng hại con bằng thiết bị điện tử

Tác hại của thiết bị điện tử đến trẻ nhỏ

Thiếu tập trung

Ánh sáng phát ra từ màn hình tinh thể lỏng (LCD) hay màn hình LED từ các thiết bị điện tử như máy tính, iPad, điện thoại thông minh,… đều rất có hại, đặc biệt là cho thế hệ trẻ - những người sử dụng các thiết bị này nhiều nhất. Các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh, khiến mắt khó tập trung hơn.

Các cơ bắp nhỏ trong nhãn cầu (có nhiệm vụ thay đổi hình dạng cho thủy tinh thể để tập trung làm rõ vật bạn đang nhìn) có thể trở nên quá mệt mỏi khi phải tập trung lâu vào màn hình với ánh sáng xanh. Trong một số trường hợp đặc biệt, cơ mắt quá mệt mỏi có thể khiến mắt bị cận thị, mất đi khả năng nhìn rõ.

Sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài có thể khiến mắt mỏi, khó tập trung

Căng thẳng, đau đầu

Tình trạng căng thẳng, nhức đầu đang dần trở nên phổ biến ở tất cả các nhóm tuổi, đặc biệt là ở những người trong độ tuổi thanh thiếu niên. Lối sống bận rộn, căng thẳng cùng thói quen sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều và để gần mắt có thể gây ra các cơn đau đầu nghiêm trọng.

Nên nhớ, khi nhìn quá gần một vật gì đó, mắt bị đặt vào tình trạng căng thẳng nhất do các cơ trong mắt phải làm việc vất vả hơn để giữ thủy tinh thể phồng lên.

Hội chứng rối loạn thị giác do sử dụng máy vi tính

Tình trạng này ảnh hưởng nhiều nhất tới thanh thiếu niên và những người trong độ tuổi trung niên phải sử dụng máy tính thường xuyên. Làm việc với máy tính quá lâu có thể gây ra các các tình trạng viêm nhiễm, mờ mắt, mắt bị đỏ, nhức mỏi và đau đầu, đau cổ,… Những vấn đề này xảy ra là do khả năng khúc xạ của mắt gặp vấn đề (tật khúc xạ).

Sử dụng thiết bị điện tử thường xuyên có thể gây ra hội chứng rối loạn thị giác

Chưa kể, sử dụng các thiết bị điện tử trong phòng điều hòa còn có thể khiến bạn quên đi việc chớp mắt, khiến cho mắt nhanh bị khô.

Cận thị

Cận thị là một tật khúc xạ thường ảnh hưởng tới trẻ em và thanh thiếu niên. Yếu tố di truyền chiếm 60% nguyên nhân gây bệnh, còn lại là do ảnh hưởng của môi trường và lối sống. Các nhà khoa học cho biết sử dụng các thiết bị điện tử trong nhiều giờ liền có thể làm tăng cao nguy cơ bị cận thị của trẻ em.

Tốt nhất phụ huynh nên tìm cách hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử của trẻ theo từng độ tuổi. Điều này không chỉ làm giảm nguy cơ phát triển cận thị mà còn giúp trẻ phòng ngừa một số bệnh về mắt nguy hiểm khác như đục thủy tinh thể,…

Một số tình trạng khác

Sử dụng các thiết bị điện tử quá thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ béo phì do thiếu vận động thể chất, gây ra tình trạng đau cổ khi liên tục cúi nhìn màn hình điện thoại,… Các tình trạng này về lâu dài có thể làm hao mòn cột sống, gây ra các bệnh xương khớp mạn tính nguy hiểm. Chưa kể sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng phát triển cảm xúc ở thanh thiếu niên.

Một vài biện pháp phòng tránh các bệnh về mắt khi sử dụng thiết bị điện tử

- Kiểm tra mắt thường xuyên để phát hiện sớm các tật khúc xạ, bệnh về mắt,…

 - Phụ huynh nên hạn chế thời gian sử dụng các thiết bị điện tử của trẻ.

- Sử dụng kính chống lóa.

- Hướng dẫn con cách sử dụng thiết bị điện tử an toàn: Nghỉ ngơi, chớp mắt thường xuyên và sử dụng thuốc nhỏ mắt để giúp mắt không bị khô.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt