Cân nhắc kỹ khi nuôi 5 thú cưng sau

Trong nhà có trẻ nhỏ và người già cần lựa chọn kỹ lưỡng loại thú cưng

Nuôi thú cưng có an toàn với trẻ nhỏ?

Muốn ngủ ngon, hãy để thú cưng trong phòng ngủ!

7 căn bệnh mà bạn có thể bị lây nhiễm từ thú cưng

Nhận biết bệnh nguy hiểm do lây nhiễm Leptospira từ thú cưng

Mèo

- Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo các hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi hoặc người cao tuổi không nên nuôi mèo. Vì mèo có hàm răng và móng sắc. Nếu mèo cảm thấy bị đe doạ, nó có thể vô tình gây thương tích cho một đứa trẻ hoặc những người có sức khỏe yếu như người cao tuổi. Móng vuốt của chúng cũng có thể xuyên qua làn da nhạy cảm của người cao tuổi và gây nhiễm trùng. Tìm hiểu thêm về bệnh mèo cào.

- Mèo có thể mắc nhiều bệnh giống con người và có khả năng mắc hơn 250 loại rối loạn di truyền. Vì vậy, bạn cần phải quan tâm tới chúng nhiều hơn và chúng cũng cần đi khám bệnh định kỳ như người.

- Mèo tự lập hơn chó, vì vậy, nó có thể bỏ đi chơi nhiều ngày mà không nhớ tới chủ. Nó cũng thích ẩn nấp và leo trèo. Để mèo gần gũi hơn với chủ, chủ cần vuốt ve và chăm sóc chúng nhiều hơn.

Chó

- Trước khi quyết định nuôi loại chó nào, bạn hãy trả lời những câu hỏi quan trọng sau: Gia đình bạn có trẻ em hay không? Bạn có thể dành bao nhiêu thời gian trong ngày để chăm sóc và chơi đùa với chó cưng? Chó cưng có không gian để chơi đùa hay không? Bạn có thể cho chó cưng ra ngoài hay không? Bạn có bao nhiêu kinh nghiệm nuôi chó?

- Khác với mèo, chó cảnh không có nhiều khả năng tự chủ, nó cần được chăm sóc, nuôi ăn, khám bệnh và huấn luyện cơ bản. Nếu bạn quá bận rộn, bạn không nên nuôi chó cưng.

- Đừng phó mặc cún cưng cho con trẻ. Người chăm sóc chính cho chó cưng chính là người lớn trong gia đình.

Chim cảnh

- Chim cảnh rất khó sinh trưởng tốt trong môi trường hẹp. Nó cũng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi khói và ô nhiễm không khí hơn các động vật có vú khác. Nó cũng dễ bị đe dọa bởi các mối nguy hiểm khác như mèo, rắn hay kể cả là trẻ em.

- Các loài chim lớn và có móng vuốt sắc nhọn không thích hợp trong nhà có trẻ nhỏ. Mặt khác, những con chim nhỏ như chim sẻ, vẹt mẫu đơn, vẹt đuôi dài, sơn ca… sẽ thích hợp hơn với trẻ nhỏ.

Động vật bò sát và lưỡng cư

- Các loại bò sát và lưỡng cư đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt. Bạn cần phải tìm hiểu kiến thức chăm nuôi chúng trước khi mang chúng về nhà nuôi. Chúng thường có yêu cầu rất cụ thể về nhiệt độ và độ ẩm cũng như nhu cầu về chế độ ăn đặc biệt. Hơn nữa, hiện vẫn chưa có nhiều bác sỹ thú y có đủ điều kiện để chăm sóc vật nuôi này.

- Bò sát và lưỡng cư cũng đòi hỏi các thiết bị đắt tiền và nhiều không gian.

- Các loài bò sát và lưỡng cư đều có thể mang Salmonella - một loại vi khuẩn có hại cho con người. Vì vậy, đây không phải là vật nuôi thích hợp cho trẻ nhỏ, những người bị rối loạn miễn dịch, phụ nữ có thai, người cao tuổi hoặc bất cứ ai có sức khoẻ kém, chẳng hạn như bệnh nhân xạ trị hoặc hóa trị.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp