Chuẩn bị cho con những thứ này trước khi đi công tác xa

Bạn nên kiểm tra tủ thuốc gia đình trước khi di công tác

Mẹ cần biết - Những lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Chăm con đúng cách, cả năm không ốm

Những lý do mẹ nên "nhường" việc chăm con cho bố

7 thói quen cần rèn cho bé để cả năm không cần đến thuốc

Các con đã sẵn sàng khi bạn đi xa chưa?

Trẻ dưới 2 tuổi: Khi trẻ từ 6 tháng (nếu con dùng hoàn toàn bằng sữa công thức) đến 2 tuổi, con sẽ vẫn luôn cảm thấy thoải mái với ông bà hay những người vẫn thường xuyên chăm sóc khi ở nhà mà vắng bố mẹ một vài hôm.

Trẻ nhỏ 6 - 8 tuổi: Ở độ tuổi này, nếu không được giải thích rõ lý do bố, mẹ vắng nhà, các con sẽ không hiểu và nghĩ rằng mình đã làm sai điều gì đó và đây có lẽ là một hình thức trách phạt. Chúng sẽ lo sợ và buồn phiền. Bởi vậy trước khi đi, đừng quên giải thích rõ cho con hiểu. Nhưng chắc hẳn chúng sẽ thường có những hành vi phản kháng lại như rên, khóc, đòi đi cùng… Bạn có thể khơi gợi cho con niềm vui thích khi ở nhà với ông bà và không thể thay đổi được kế hoạch.

Trẻ lớn hơn: Có thể có những hành động tức giận và ủ rũ. Bởi vậy, hãy lên kế hoạch hoạt động vui chơi cho con trong khi bạn đang đi và điều quan trọng giúp an ủi con là bạn sẽ rất nhớ, có quà và tin tưởng con sẽ ngoan khi ở cùng ông bà hay người chăm sóc.  

Tuổi dậy thì: Các con sẽ không cần một người chăm sóc nữa, và tất nhiên, chúng rất thoải mái với việc bố mẹ đi vắng, nhưng bạn cũng nên nhờ ai đó thi thoảng kiểm tra con khi bạn vắng nhà.

Thường xuyên gọi điện, nhắn tin cho con khi ở xa

Những thứ cần trao đổi với người chăm sóc trẻ:

Dặn dò người chăm sóc những điều cụ thể về cách chăm sóc và thói quen của con ví dụ như: Giờ ăn, thói quen ăn, những nguyên tắc trong nhà và lời khuyên cho việc an ủi con. Dặn ông bà phải làm gì khi có trường hợp hoả hoạn, thông tin về bình chữa cháy, cách sử dụng và báo cháy của nhà ở đâu, phải làm gì trong trường hợp y tế khẩn cấp, bao gồm cả thông tin bạn ở đâu và làm thế nào để liên lạc với bạn vào mọi lúc. Những điêu quan trọng như dị ứng thuốc của trẻ, lịch tiêm chủng, lịch sử về bệnh và những điều cần chú ý cũng cần nhắc nhở cụ thể,...

Bạn cũng nên gửi ông bà thẻ hội viên các trung tâm, siêu thị, hồ bơi, bảo tàng, ... và ngân sách về thực phẩm cùng các trường hợp khẩn cấp, kiểm tra xe cộ đi lại, tủ lạnh, đồ chơi… hay bất cứ những thứ gì xung quanh mà cuộc sống hàng ngày các con vẫn thường sử dụng.

Kiểm tra tủ thuốc là điều rất cần thiết

Bạn cần kiểm tra tủ thuốc và chuẩn bị đầy đủ những thuốc cơ bản cần thiết: Thuốc hạ sốt, thuốc khử trùng, bông băng, thuốc chống côn trùng, thuốc nhỏ mắt, băng dính, kéo y tế, cắt móng tay, kem chống nắng, nhiệt kế, oresol… Nếu con bạn dùng thuốc thường xuyên, chắc chắn bạn đã chuẩn bị đầy đủ những loại thuốc riêng đó trong tủ thuốc. Ngoài ra, bạn nên chăm sóc sức khỏe cho con bằng một loại sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp, ghi rõ cách sử dụng và liều dùng dán trên thuốc và thực phẩm chức năng.

Khi bạn ở xa, nên liên lạc thường xuyên cho con hàng ngày, có thể nhắn tin, gọi điện, email hay gọi video … và nói với con rằng bạn rất nhớ chúng. Hãy chuẩn bị những hành vi quá khích của con khi bạn quay về nhưng chắc chắn rằng, một cái ôm thật chặt cùng những món quà, chắc hẳn sẽ là nguồn an ủi cho con khi bạn trở về.

Ngọc Hoa H+ (Theo Kidshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ