Người ít vận động cần ăn bao nhiêu protein mỗi ngày?

Cần bao nhiêu protein mỗi ngày và cách tính protein trong thức ăn?

Ăn gì cho đủ 30gr protein mỗi ngày?

Phát hiện mới: Thiếu protein trong não khiến trẻ mắc bệnh tự kỷ

Sử dụng bột protein để nấu ăn: Vừa ngon vừa khỏe

Chế độ ăn giàu protein có thể có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ

Protein (đạm) là hợp chất hữu cơ đặc biệt, thành phần không thể thiếu được của mọi cơ thể sống. Nó cung cấp cho cơ thể từ 10 - 15% năng lượng sống và là hợp chất cần thiết để cơ thể sinh trưởng và phát triển. Ngoài ra, protein cũng chiếm tới trên 50% khối lượng khô của tế bào và là vật liệu cấu trúc của tế bào. Chúng đóng vai trò cốt lõi của cấu trúc nhân, của mọi bào quan, đặc biệt là hệ màng sinh học có tính chọn lọc cao. Chính vì vậy, protein có vai trò quan trọng trong tăng cường cơ bắp, kiểm soát cân nặng, ổn định đường huyết, cải thiện tâm trạng, bảo vệ tim mạch, chống lão hoá...

Để biết bản thân cần bao nhiêu protein mỗi ngày, hãy tìm hiểu trong infographic sau:

Giả sử, bạn nặng 50kg, ít vận động, thì chỉ cần nạp 50 x 0,8 = 40gr protein mỗi ngày.

Xem tiếp để tìm hiểu cách tính protein trong thức ăn


Thông thường, hàm lượng dinh dưỡng và kích thước trên bao bì được niêm yết bằng gram (gr), nhưng ít người bận tâm tới nên không biết phải ăn bao nhiêu là vừa. Các chuyên gia của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh hướng dẫn mẹo dùng bàn tay để đo khẩu phần của mỗi người rất đơn giản.

Để biết phải ăn bao nhiêu thực phẩm để cung cấp protein mỗi ngày, tìm hiểu ngay trong infographic sau đây:

Điều gì xảy ra khi thừa protein?

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe đều cho rằng, lượng protein nạp vào cơ thể quá nhiều có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, bao gồm:

Mất nước, rối loạn điện giải: Thừa protein dẫn tới sự tích tụ ketone rất độc hại gây hại cho thận. Lúc này, thận phải làm việc hết công suất để bài tiết các chất này, song song với đó, cơ thể cũng sẽ mất một lượng nước tương ứng để lọc thận, dẫn đến hiện tượng cơ thể bị mất nước nghiêm trọng.

Suy giảm chức năng thận: Protein dư thừa được lọc từ máu qua thận và đưa vào nước tiểu để đào thải. Theo thời gian, hoạt động này sẽ gây căng thẳng cho thận, dẫn tới suy giảm chức năng thận và khiến bạn bị các bệnh về thận.

Loãng xương: Khi nạp quá nhiều protein vào cơ thể sẽ sản sinh nitro, ure và acid uric. Những chất này làm tăng acid uric trong máu, khiến độ pH tăng lên. Lúc này, cơ thể phải huy động calci từ xương để tạo thành phosphate calci, nó có tác dụng kiềm hóa và duy trì độ pH được duy trì ở mức ổn định. Vì calci bị rút từ xương ra nên sẽ gây xốp xương, loãng xương.

Béo phì, lão hóa nhanh: Protein dư thừa thường được chuyển hóa thành chất béo thay vì tăng khối lượng cơ bắp và gây béo phì. Cùng với việc cơ thể ngày càng phát tướng thì làn da cũng bị chùng nhão và khiến bạn trông già đi rõ rệt.

Biết Tuốt H+ (Theo Fix)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng