Cẩm nang du lịch cho người cao tuổi

Người cao tuổi thường chọn đi du lịch nhằm tạo niềm vui sống

Phòng bệnh xương khớp cho người già

TPCN cho người già: Không phải cứ nhiều là tốt

Người già nên coi bệnh tật như cơn gió nhẹ

Đau nhức xương khớp - Bệnh thường gặp của người già

Người già không nên... dậy sớm

Dưới đây là một số lời khuyên dành cho người cao tuổi đi du lịch.

- Việc tìm hiểu kỹ về lịch trình trước khi quyết định mua tour luôn là điều cần thiết, đặc biệt đối với những du khách lớn tuổi. Nên đọc kỹ lịch trình, đánh giá các điểm tham quan, các phương tiện di chuyển, các tiêu chuẩn dịch vụ (khách sạn, ăn uống…), các hoạt động đòi hỏi thể lực (như tắm biển, lặn biển, đi bộ, leo núi…), sau đó cân nhắc tình hình sức khỏe bản thân để chọn tour phù hợp.

- Tự lượng sức mình cũng là điều quan trọng khi lựa chọn tour. Không ít cô chú tuy tuổi cao, sức yếu nhưng lại vẫn thích mua những tour có nhiều hoạt động cần thể lực, chân đau nhưng vẫn thích leo núi, sức yếu nhưng vẫn ham lặn biển. Lúc này, nên cần đến sự tư vấn của người thân, bạn bè và cả nhân viên bán tour… để chọn được tour tham quan phù hợp nhất. Hiện nay, nhiều công ty du lịch đã tung ra các chùm sản phẩm dành riêng cho người cao tuổi. Các sản phẩm này thường có tiêu chuẩn dịch vụ cao cấp, thoải mái, ít di chuyển, nhiều thời gian nghỉ ngơi…

Người cao tuổi cần tự lượng sức mình khi lựa chọn tour

Nên đi tour cùng người thân, con cháu hay ít nhất đi với bạn bè, tránh trường hợp 'đơn thương độc mã'. Nếu không thể sắp xếp thời gian đi cùng cha mẹ, ông bà lớn tuổi, con cái nên xin số điện thoại của hướng dẫn viên, rồi gọi điện gửi gắm: 'Ba mẹ anh/chị đi tour một mình, nhờ em lưu ý trông chừng giúp!'. Việc biết số điện thoại của hướng dẫn viên cũng giúp người thân theo dõi lịch trình và nắm bắt tình hình nếu có các sự cố xảy ra.

- Trước khi đi, nên tham khảo thực đơn tour, nếu có nhiều món ăn phải kiêng cữ hay không phù hợp, cần báo trước với công ty du lịch để điều chỉnh, hoặc tự chuẩn bị thức ăn đem theo. Nếu có bệnh mạn tính, cần đem theo các loại thuốc, phòng trường hợp khi đến nơi không mua được thuốc.

- Các cô chú lớn tuổi lúc đi tour dễ quên giờ giấc tập trung, quên hành lý, quên tiền bạc, thậm chí đôi khi quên cả giấy tờ tùy thân. Để tránh trường hợp này, những giấy tờ cần thiết nên để ở nơi dễ nhớ, dễ thấy nhất.

- Hành lý nên mang theo đủ đáp ứng nhu cầu. Rất nhiều người lo xa, mang theo rất nhiều hành lý khiến việc di chuyển trở nên khó khăn.

- Nhờ hướng dẫn tour bố trí phòng nghỉ tầng trệt, tránh phải lên xuống cầu thang quá nhiều.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già