Cám gạo - "siêu thực phẩm" chống suy dinh dưỡng hàng đầu

Cám gạo có lợi ích gì?

Dầu cám gạo – "Vũ khí" làm đẹp của phụ nữ khắp năm châu

Dầu cám gạo tốt cho tim mạch như thế nào?

Lợi – hại của dầu cám gạo

7 lợi ích “vàng” của dầu cám gạo đối với sức khỏe

Cám hay cám bột, cám xay xát (rice bran) chính là phần bao phủ ngoài hạt gạo (nằm giữa lớp trấu và hạt gạo). Cám gạo là sản phẩm phụ sau quá trình xay xát và chế biến gạo, được thu hồi dưới hai dạng là cám khô và cám ướt: Cám khô sẽ được sấy thêm lần nữa để bảo quản được lâu hơn; Cám ướt thường được bán cho các cơ sở nuôi cá da trơn.

Cám gạo thường được sử dụng để cho gia súc, gia cầm ăn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, việc làm đó thật phung phí vì cám gạo có giá trị dinh dưỡng cao và là một nguồn giàu protein, chất béo, khoáng chất, vi lượng...

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Colorado (Mỹ) cho rằng, cám gạo có thể có lợi cho sức khoẻ và dinh dưỡng của con người.

GS. Elizabeth Ryan, tác giả của nghiên cứu này cho hay: “Một khẩu phần cám gạo (khoảng 28gr) cung cấp hơn một nửa nhu cầu các vitamin quan trọng mỗi ngày của một người, bao gồm thiamine, niacin và vitamin B6. Cám gạo cũng là một nguồn chất xơ dễ tìm, giá rẻ và là một nguồn lipid lành mạnh khi được sử dụng dưới dạng dầu ăn”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một công nghệ được gọi là Chuyển hóa thức ăn (Foodomics) - kỹ thuật sinh hóa phức tạp, thông qua phương pháp khối phổ (Mass spectrometry) để xác định và đo lường sự xuất hiện của nhiều phân tử khác nhau có trong thực phẩm. Sau khi đánh giá 3 giống lúa của Mỹ đã từng được sử dụng trong các thử nghiệm chế độ ăn uống của con người, các nhà nghiên cứu đã tìm ra 453 chất chuyển hóa, trong đó có: 65 chất có thể có tiềm năng về sức khoẻ và dược liệu cùng với 16 chất chưa từng được báo cáo.

GS. Ryan cho hay: “Chúng tôi đã khảo sát các acid amin, vitamin, đồng nhân tố (cofactor - phần chất đặc biệt kết hợp với enzyme để một số phản ứng có thể xảy ra) và các chất chuyển hóa thứ cấp (Secondary metabolites) có thể tìm thấy trong cám gạo. Chúng tôi nghi ngờ rằng, chúng góp phần vào các lợi ích về dược và dinh dưỡng cho con người. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng các đồng nhân tố, vitamin và acid amin chiếm gần 50% tổng lượng phân tử nhỏ”.

Bên cạnh đó, trong nhiều nghiên cứu trước đây, một số hợp chất được xác định trong cám gạo đã thể hiện tính chống viêm, chống vi khuẩn và chống tăng huyết áp. Cám gạo cũng có hàm lượng protein lên tới 12 - 15%, đây là tín hiệu đáng mừng vì chúng có thể giúp giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất