Cải thiện sức khỏe người cao tuổi bằng… thức ăn cho vi khuẩn

Chất tiền sinh (prebiotic) giúp cải thiện hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe người cao tuổi

Nên bổ sung probiotics từ thực phẩm hay TPCN?

Probiotics giúp giảm viêm mũi dị ứng theo mùa

Kem lợi khuẩn: Giải pháp chống sâu răng vừa tiện vừa… ngon

Probiotics có những dạng nào?

Prebiotic là nguồn thức ăn cho các vi sinh vật sống hữu ích (probiotics) trong đường ruột, kích thích sự tăng trưởng của chúng. Nhờ có prebiotic mà probiotics có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là bảo vệ hệ tiêu hóa.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Reading (Vương quốc Anh) đã tiến hành nghiên cứu trên 40 người khỏe mạnh thuộc độ tuổi từ 65 – 80. Kết quả cho thấy sau khi bổ sung chất tiền sinh Bimuno từ một loại thực phẩm chức năng mới, lượng vi khuẩn Bifidobacteria (một loại lợi khuẩn) trong ruột tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, các protein cytokine có khả năng chống viêm là  IL-10 và IL-8 hoạt động “hoạt động sôi nổi hơn” và lượng protein cytokine gây viêm nhiễm là IL-1 giảm đáng kể.

“Nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh được khả năng tuyệt vời của prebiotic trong việc tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, thông qua việc thay đổi hệ vi sinh vật trong đường ruột”, tác giả nghiên cứu, GS. Glenn Gibson – Đại học Reading, cho biết.

Khi già đi, lượng vi khuẩn Bifidobacteria cũng như các vi khuẩn đường ruột khác giảm đi khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, hệ quả là sức khỏe giảm sút và người già dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn.

Prebiotic có thể mô phỏng các thụ thể ở ruột và do đó, các vi khuẩn gây hại sẽ liên kết với prebiotic thay vì niêm mạc ruột. Prebiotic cũng được chứng minh là có khả năng giảm ung thư ruột kết, giảm cholesterol trong máu, tăng cường hấp thu khoáng chất, cải thiện bệnh viêm ruột, giảm dị ứng…
Kim Chi H+ (Theo Nutragredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất