Tiểu nhiều, tiểu són? Hãy kiểm soát bằng liệu pháp thảo dược!

Vấn đề kiểm soát bàng quang trong y học được biết như là sự không tự chủ về việc đi tiểu, là một thực tế khá khó chịu với nhiều chị em phụ nữ.

Chữa khỏi ung thư thận bằng thuốc và dầu cá?

Sốc khi phát hiện "sỏi" bàng quang là bao cao su

Cách tốt nhất để trị viêm bàng quang là gì?

4 nguyên nhân bí ẩn khiến nữ giới đau bàng quang

Són tiểu sau khi cười hoặc hắt hơi, không kiềm chế được đường tiểu có thể là do mất trương lực cơ sàn chậu. Điều này sẽ càng tồi tệ hơn khi bạn già đi.

Nếu bạn mắc phải các vấn đề về kiểm soát bàng quang, nên đi khám ngay. Ngoài việc sử dụng thuốc, áp dụng các liệu pháp thảo dược để cải thiện trương lực bàng quang cũng là ý tưởng không tồi.

Cỏ đuôi ngựa

Tránh nhầm lẫn cỏ đuôi ngựa (Equisetum arvense) với loại Equisetum palustre vì nó có thể gây độc

Hãy chọn mua đúng cỏ đuôi ngựa (Equisetum arvense) vì một số cây khác thuộc chi này gây độc với ngựa và được xem là không an toàn với người.

Dùng khoảng 300 mg cỏ đuôi ngựa dạng viên nén 3 lần/ngày hoặc dùng 1 - 4 ml thuốc rượu từ cỏ đuôi ngựa mỗi ngày để làm dịu niêm mạc của đường tiết niệu và kiểm soát sự co thắt cơ bàng quang có tác dụng làm giảm tiểu không tự chủ. Theo trang Practical Herbalist, cỏ đuôi ngựa có tính chất chống co thắt, kháng khuẩn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu.

Kết hợp sử dụng với vitamin B complex khi bạn sử dụng cỏ đuôi ngựa, không sử dụng cỏ đuôi ngựa quá 1 tháng. Theo Trung tâm Y học trường Đại học Maryland (Mỹ), việc sử dụng cỏ đuôi ngựa có thể làm giảm nồng độ thiamin. Khi dùng cỏ đuôi ngựa, nên uống thật nhiều nước.

Liệu pháp thảo dược khác

Sử dụng 250 mg cao hạt bí 2 lần/ngày trong mỗi bữa ăn trong khoảng 2 tuần. Hạt bí chứa nhiều acid béo và phytoesterol thiết yếu có lợi cho bàng quang, đặc biệt là sau thời kỳ mãn kinh. Theo Wellsphere, một nghiên cứu về mãn kinh đã chỉ ra rằng 3/4 phụ nữ đã có sự cải thiện đường tiểu và kiểm soát bàng quang khi sử dụng hạt bí.

Sử dụng 300 mg St John’s wort 2 - 3 lần/ngày. Theo Trung tâm Y học trường Đại học Maryland, loại thảo dược này có thể sử dụng cho các triệu chứng của sự mất kiểm soát đường tiểu.

Sử dụng 1gr lá buchu hàng ngày. Lá buchu có tác dụng kháng khuẩn và lợi tiểu. Theo Wellsphere, sự kháng khuẩn và lợi tiểu của buchu có thiể giúp làm sạch hệ thống tiết niệu bị viêm và nhiễm trùng.

Lưu ý:

Không dùng cỏ đuôi ngựa nếu bạn đang dùng thuốc có mao địa hoàng và nếu bạn đang mang thai, cho con bú, hoặc có bệnh về gan và thận.

Không nên dùng buchu nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Không sử dụng các thảo dược khi chưa hỏi ý kiến bác sỹ, các thảo dược có thể có tác dụng phụ và có thể làm ảnh hưởng đến đơn thuốc bạn đang dùng.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu