5 hiểu lầm về việc tăng chiều cao cho trẻ

Trẻ không dung nạp lactose trong sữa có thể bổ sung calci và vitamin D từ: Cá mòi, nước cam, cải xoăn...

Chiều cao ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe của bạn?

Giúp con vừa phát triển chiều cao, vừa khoẻ mạnh cha mẹ cần làm gì?

Tuổi dậy thì nên lựa chọn thuốc tăng chiều cao như thế nào?

Gifographic: Chiều cao của người Việt Nam đã thay đổi thế nào trong 100 năm qua?

Nâng tạ không ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ

Nhiều người nghĩ nâng tạ, nâng các vật nặng… có thể ảnh hưởng xấu tới chiều cao của trẻ, tuy nhiên điều này không chính xác. Bởi, nâng tạ vừa sức không ảnh hưởng tới khả năng tăng chiều cao của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ nên chú ý tới những bài tập, hoặc hoạt động gây áp lực lên cột sống, vai của bé. Ví dụ, đeo cặp, ba lô quá nặng mới là hoạt động ảnh hưởng trực tiếp tới chiều cao của bé.

Trẻ cần uống nhiều sữa để phát triển chiều cao?

Uống sữa không phải là biện pháp duy nhất giúp bé tăng chiều cao

Sữa chứa hàm lượng calci và vitamin D cao, 2 dưỡng chất quan trọng giúp tăng trưởng chiều cao cho bé. Tuy nhiên, bé không nhất thiết phải uống sữa để tăng chiều cao, vì có rất nhiều sản phẩm từ sữa khác cũng hỗ trợ quá trình này.

Ngoài ra, những trẻ không dung nạp lactose trong sữa có thể bổ sung calci và vitamin D từ các nguồn thực phẩm khác như: Nước cam, đậu phụ, cải xoăn, vừng, cá hồi, cá mòi…

Nhiều trẻ vẫn tiếp tục cao lên dù đã qua tuổi dậy thì

Nhiều bậc phụ huynh tin rằng, con mình sẽ không thể cao hơn nữa, khi đã qua tuổi dậy thì do xương của bé không thể dài ra được nữa.

Điều này là không đúng, vì cột sống vẫn có thể tiếp tục phát triển ngay cả sau khi trẻ đã hết dậy thì. Ngoài ra, nhiều nhà khoa học tin rằng, những bạn trẻ trong độ tuổi 20 - 22 vẫn có thể cải thiện chiều cao nhờ vào việc tập luyện đúng cách và ăn uống đủ chất dinh dưỡng.

Chiều cao được quy định hoàn toàn do di truyền?

Di truyền không phải yếu tố duy nhất quyết định chiều cao của trẻ. Rất nhiều yếu tố khác như: Chế độ ăn uống, tư thế đứng/ngồi, thói quen tập thể dục, chất lượng giấc ngủ và lối sống hàng ngày… đều có ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển chiều cao của trẻ.

Lót giày tăng chiều cao không thể giúp bé tăng trưởng chiều cao tự nhiên

Nhiều nhà sản xuất quảng bá, sản phẩm của họ đã được tính toán tới các điểm chịu áp lực trên bàn chân, từ đó giúp nâng đỡ bàn chân tốt hơn và giúp bé phát triển chiều cao. Tuy nhiên trên thực tế, các loại lót giày này chỉ có thể giúp trẻ trông cao hơn, mà không thể cải thiện chiều cao thật.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ