Hội chứng cai rượu có thể dẫn tới bệnh suy tim?

Những người nghiện rượu cần đặc biệt thận trọng khi cai rượu

Infographic: Bệnh suy tim - Mọi điều cần biết

Hãy cẩn thận với 6 căn bệnh có thể gây suy tim

13 thực phẩm giúp hạ huyết áp, phòng ngừa suy tim tự nhiên

Tăng huyết áp - nguyên nhân gây suy tim nguy hiểm!

Theo đơn vị quản lý của Nelsan Ellis, nam diễn viên trẻ “đã vật lộn với việc lạm dụng rượu bia và chất kích thích trong nhiều năm liền. Nelsan Ellis đã tự mình tìm cách cai rượu, và trong quá trình này anh đã bị nhiễm trùng máu khiến thận ngừng hoạt động, gan sưng lên, huyết áp giảm đột ngột và tim đập nhanh ngoài tầm kiểm soát”.

Theo TS. Linda Richter từ Trung tâm về Nghiện và Lạm dụng các Chất gây nghiện (Mỹ), hành động tự ý cai nghiện, bất kể là cai nghiện rượu hay các chất kích thích khác đều có thể tàn phá các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan và tim.

Tự ý cai rượu có thể gây hội chứng cai rượu, suy tim nguy hiểm

“Việc lạm dụng rượu bia trong thời gian dài có thể làm suy yếu các cơ tim, khiến tim không có khả năng bơm máu hiệu quả. Việc suy giảm lưu lượng máu có thể ảnh hưởng tới hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể, gây suy tim và các tình trạng nguy hiểm khác, thậm chí dẫn tới tử vong”.

Suy tim là một bệnh mạn tính khi tim bị phì đại, suy yếu và không thể bơm máu đủ để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí American College of Cardiology cho thấy, chỉ uống rượu ở mức vừa phải cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Theo đó, những người uống từ 1 - 3 ly rượu/ngày đều có nguy cơ phát triển bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim dẫn tới suy tim; hình thành huyết khối làm tăng nguy cơ đột quỵ và các biến chứng tim mạch khác.

TS. Linda Richter nói: “Não bộ phản ứng với rượu bằng cách giải phóng các hóa chất ức chế rượu, loại bỏ rượu khỏi cơ thể. Tuy nhiên, với những người nghiện rượu, có sự phụ thuốc vào rượu, đột ngột ngừng uống rượu có thể khiến các hóa chất kích thích não và cơ thể quá mức. Điều này có thể thay đổi cách não điều khiển tuần hoàn máu (huyết áp và nhịp tim) làm tăng nguy cơ đau tim, suy tim dẫn tới tử vong”.

Theo GS. Edwin Salsitz từ Trường Y Icahn (Mỹ), đây là lý do khiến việc tự ý cai nghiện rượu có thể trở nên vô cùng nguy hiểm. Hội chứng cai rượu có thể bao gồm tình trạng lo lắng, động kinh, mất ý thức… dẫn tới 5 - 10% nguy cơ tử vong.

Các chuyên gia khuyến cáo: Những người từng lạm dụng các chất gây nghiện như rượu bia, chất kích thích nên tham gia vào các chương trình cai nghiện tại bệnh viện để giảm dần lượng tiêu thụ các chất kích thích dưới sự giám sát của các bác sỹ, chuyên viên y tế. Thường khi cai nghiện, người bệnh có thể được cho sử dụng các loại thuốc điều chỉnh huyết áp, nhịp tim để giảm tối đa nguy cơ co giật, đau đớn về mặt thể chất.

Tự ý cai rượu tại nhà có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, điển hình là suy tim, đột quỵ… dẫn tới tử vong như trường hợp của nam diễn viên Nelsan Ellis.

Vi Bùi H+ (Theo Health)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, ho, phù, đau thắt ngực... và cải thiện chức năng tim cho người bệnh suy tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch