Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ngừng uống rượu?

Đừng lo vì bỏ rượu, bia chỉ mang lại những ảnh hưởng tích cực cho cơ thể!

Uống nhiều rượu, bia có thể khiến bạn già đi

Cách giải rượu bia đơn giản: Uống vitamin B6, magne và nhiều cách khác

Trắc nghiệm: Liệu bạn có phải một người nghiện rượu bia?

Uống rượu bia hay cà phê có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Jamile Wakim-Fleming, một bác sỹ chuyên khoa gan tại Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết: “Tác động của rượu có tính chất tích lũy. Nếu bạn chỉ uống 1 cốc rượu/ngày từ khi còn trẻ, cơ thể vẫn có thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, sau 40 - 50 năm, gan của bạn sẽ bị tổn thương nghiêm trọng”.

“Không có gì bất cứ điều gì nghiêm trọng xảy ra nếu bạn ngừng uống rượu. Mặt khác, ngừng tiêu thụ đồ uống có cồn chỉ mang lại các lợi ích cho cơ thể.” Cụ thể, cơ thể bạn sẽ thu được các lợi ích sau khi ngừng uống rượu, bia:

Bạn có thể giảm cân

Ngừng uống rượu, bia sẽ giúp bạn giảm cân tốt hơn

Rượu, bia thường chứa một lượng calorie tương đối lớn. 1 ly rượu thông thường (khoảng 140gr) có thể chứa 130 calorie. 1 cốc bia (350gr) chứa gần 330 calorie. Một nghiên cứu năm 2017 đăng trên tạp chí  American Journal of Preventive Medicine cho biết, những người uống rượu ít nhất 1 lần/tháng có 41% nguy cơ tăng cân sau 5 năm.

Giấc ngủ sâu hơn

Việc uống rượu trước khi đi ngủ có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu năm 2013 trên tạp chí Alcoholism: Clinical and Experimental Research, rượu làm gián đoạn khả năng phục hồi của cơ thể khi ngủ vào ban đêm.

Hồi phục nhanh hơn khi bị cảm lạnh

Uống nhiều rượu, bia có thể ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, khiến cơ thể mất khả năng chống lại bệnh tật. Theo Viện quốc gia về Nghiện rượu và Lạm dụng đồ uống có cồn (Mỹ), việc say xỉn có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất cytokine, các chất chống lại sự viêm nhiễm trong cơ thể.

Bạn sẽ trông trẻ hơn

Theo Viện Da liễu (Mỹ), rượu hoạt động như một chất lợi tiểu, khiến cơ thể mất nước và điều này có thể gây tổn thương, khô da. Bác sỹ Jamile Wakim-Fleming cho biết thêm, khi ngừng uống rượu, cơ thể sẽ hấp thụ nhiều calorie từ thức ăn. Điều này có thể cải thiện việc hấp thụ vitamin và các khoáng chất, giúp làn da trông khỏe mạnh hơn.

Hãy thử ngừng uống rượu trong vòng 1 tháng, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt!

Tại Anh, người dân được kêu gọi tham gia chiến dịch “Dry January” hàng năm, theo đó bạn sẽ hoàn toàn không uống rượu trong suốt tháng 1. Nhiều người tham gia chiến dịch này cho biết, lượng tiêu thụ rượu cuối năm của họ đã giảm đáng kể. Bác sỹ Jamile Wakim-Fleming nói thêm: “Ngừng tiêu thụ rượu, bia sẽ giúp bạn có thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Bạn cũng sẽ tự tin và chủ động hơn khi tham gia vào các sự kiện xã hội”.

Vi Bùi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp