Caffeine: Dùng bao nhiêu an toàn?

Liều lượng caffeine an toàn đối với người trưởng thành khỏe mạnh là 400mg/ngày

Viagra và caffeine có thể cứu sống trẻ sinh non

Caffeine giúp tăng cường trí nhớ

Caffeine giúp bệnh nhân Parkinson kiểm soát vận động

Thiết bị chống sốc caffeine

Theo báo cáo của EFSA, phụ nữ mang thai có thể “nạp” tới 200mg caffeine mỗi ngày mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Đối với trẻ em và vị thành niên (từ 3 - 18 tuổi), lượng caffeine an toàn mỗi ngày là 3mg/kg cân nặng, tức là nếu nặng 40kg, bạn có thể tiêu thụ tối đa 120mg caffeine/ngày.

Theo quy định mới của Liên minh châu Âu (EU), các thức uống có hàm lượng caffeine vượt quá 150mg/l đều phải ghi trên nhãn và EU “không khuyến khích phụ nữ mang thai và trẻ em sử dụng sản phẩm có hàm lượng caffeine cao”.

Tuy nhiên, EFSA cảnh báo rằng, dùng trên 100mg caffeine trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn và ngủ không ngon giấc do tác động dài hạn của caffeine lên hệ thần kinh trung ương.

Bản hướng dẫn của EFSA được đánh giá cao trước những tranh cãi về tác hại đối với sức khỏe của caffeine: Sau mỗi công bố về lợi ích của cà phê là những nghiên cứu phản ánh các tác động tiêu cực của nó đối với sức khỏe. Bản hướng dẫn đã cho thấy rằng: Cà phê có lợi hay có hại là do liều lượng sử dụng!

“Các nghiên cứu cho thấy, uống cà phê ở một mức độ vừa phải có thể giúp con người tỉnh táo, giảm nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm như đái tháo đường type 2 và ngăn ngừa thoái hóa não”, phát ngôn viên Liên đoàn Cà phê Châu Âu (ECF) cho biết.

Để ra được hướng dẫn này, EFSA đã phân tích tất cả các nghiên cứu khoa học liên quan đến caffeine và các trường hợp tử vong được cho là có liên quan đến caffeine. EFSA hiện đang tiếp nhận phản hồi của các bên liên quan (đến hết 25/3). Các thông tin chi tiết sẽ được công bố chính thức trên website vào tuần đầu tiên trong tháng Ba tới.

Kim Chi H+ (Theo nutraingredients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn