6 cách tăng sức khỏe đường ruột, thúc đẩy hấp thụ dinh dưỡng

Tăng cường sức khỏe đường ruột sẽ giúp cải thiện khả năng hấp thụ dinh dưỡng

6 tip dinh dưỡng giúp đánh bay các rối loạn giấc ngủ

Người không có tuyến giáp cần chế độ dinh dưỡng thế nào?

8 sự thật về nước ép trái cây cho chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng giúp quản lý lạc nội mạc tử cung

Bổ sung các vi khuẩn có lợi đường ruột

Các vi khuẩn có lợi đường ruột không chỉ giúp chia nhỏ thức ăn để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn mà còn giúp thúc đẩy sản sinh các enzyme thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Bạn có thể bổ sung các loại vi khuẩn có lợi đường ruột bằng cách ăn các thực phẩm như sữa chua, bắp cải muối, kimchi,… hoặc bổ sung các loại men vi sinh cho cơ thể.

Ăn các thực phẩm giàu glutamine

Bên cạnh các tế bào miễn dịch, các loại vi khuẩn có lợi đường ruột cũng đóng vai trò như một rào chắn bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài. Nếu các loại vi khuẩn này không hoạt động hiệu quả, cơ thể sẽ không hấp thụ được đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Thực phẩm giàu glutamine như nước xương, trứng, pho mát,... tốt cho hệ tiêu hóa

Bạn có thể làm tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng nhờ các loại thực phẩm giàu glutamine (1 loại amino acid) như trứng, pho mát, nước xương,…

Hạn chế đường và các thực phẩm chế biến sẵn

Đường và các thực phẩm chế biến sẵn có thể tiêu diệt các vi khuẩn đường ruột, từ đó làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách cắt giảm lượng đường và các thực phẩm chế biến sẵn, thay vào đó bổ sung nhiều loại trái cây, rau củ trong chế độ ăn hàng ngày.

Ăn chay không liên tục

Ăn chay không liên tục có thể giúp các vi khuẩn có lợi đường ruột và hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi, thải độc. Bạn có thể ăn chay 1 lần/tuần để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Hạn chế uống thuốc nếu không cần thiết

Uống quá nhiều thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi đường ruột. Các loại thuốc khác như thuốc tránh thai, thuốc kháng acid (làm giảm độ acid trong dạ dày) cũng có thể có các tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe đường ruột. Chính vì vậy, tốt hơn hết bạn nên hạn chế uống các loại thuốc nếu không thực sự cần thiết.

Giảm stress, căng thẳng trong cuộc sống

Căng thẳng, stress có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn. Chính vì vậy, bạn nên dành thời gian cho bản thân, thực hiện các hoạt động thư giãn để cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng