Cách tăng cân an toàn

Làm thế nào để tăng cân nhanh và an toàn là mối quan tâm của nhiều người gầy, suy dinh dưỡng

Bỏ thuốc lá có chắc sẽ thừa cân, béo phì?

Chế độ ăn giúp trẻ tăng cân và chiều cao

Đàn ông gầy làm sao tăng cân?

Ăn uống và sinh hoạt thế nào để tăng cân mà vẫn đẹp?

Kính gửi TS.BS Manny Alvarez!

Cháu là nữ, năm nay 22 tuổi, cao 1,65m nhưng chỉ nặng 39kg nên rất tự ti về vóc dáng của mình mỗi khi ra đường. Cháu đã thử nhiều cách nhưng không thể tăng cân được. Có cách nào giảm cân an toàn mà hiệu quả cao không thưa bác sỹ? (thuthuong***@yahoo.com)

TS.BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ):

Chào bạn,

Có nhiều lý do có thể gây ra tình trạng thiếu cân, bao gồm di truyền học, các vấn đề tiêu hóa và tác dụng phụ của một số loại thuốc.

Để tăng cân một cách an toàn, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng của các loại thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng hỗ trợ mà bạn sử dụng. 

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ashley Koff, nếu các thực phẩm bạn đưa vào cơ thể có có chất lượng tốt và được sử dụng đúng cách, bạn có thể tăng cân một cách an toàn và hiệu quả. 

Các thực phẩm được đánh giá là "có chất lượng tốt" bao gồm chất béo lành mạnh, carbohydrate tốt, protein tốt và các loại rau không có tinh bột. Chất béo lành mạnh có trong dầu dừa, dầu olive, các loại ngũ cốc và hạt giống. Đó cũng là nguồn protein chất lượng.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế ăn các loại bột có màu trắng, ăn nhiều ngũ cốc (lúa mạch, hạt quinoa) thay cho các loại củ có tinh bột như khoai lang, khoai tây…

Xác định được nguyên nhân gây thiếu cân cũng quan trọng không kém. Bạn nên đi khám dinh dưỡng để biết được nguyên nhân và từ đó xác định giải pháp tăng cân phù hợp. Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn cũng nên tăng cường tập thể dục để cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp tăng cân hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!

**TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban Biên tập Chuyên mục sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Alvarez là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Alvarez được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị