Tắm nắng cho trẻ vào mùa đông như thế nào?

Tắm nắng là một cách tốt giúp cơ thể bé hấp thụ vitamin D

Tắm nắng đúng cách cho trẻ vào mùa đông

Tắm nắng sớm để... giảm cân

Tắm nắng khác với... phơi nắng

Tắm nắng có thể bị hen suyễn?

Trả lời:

Bác sỹ Nguyễn Thanh Hà - Nguyên Trưởng Khoa Sơ sinh – Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Việc bạn ý thức về việc tắm nắng cho con để tổng hợp vitamin D là rất tốt. Tuy nhiên bạn cần nắm vững phương pháp tắm nắng đúng cho bé. Vào mùa đông, nắng lên chậm hơn mùa hè cộng với việc sáng sớm thường rất lạnh, bé dễ mắc các bệnh đường hô hấp. Thời điểm tốt nhất là 8h – 10h sáng hàng ngày và thêm khoảng 15 phút buổi chiều. Khoảng thời gian từ giữa trưa đến 4h chiều tuyệt đối không nên cho bé ra nắng, bởi lúc này tia cực tím trong ánh nắng mặt trời mạnh nhất, dễ gây tổn thương cho làn da mỏng manh của bé.

Do cửa kính có thể chắn các tia tử ngoại nên nếu phơi nắng trong phòng hoặc qua cửa kính thì không có tác dụng. Vào mùa đông, tia tử ngoại của ánh sáng mặt trời ít đi, trẻ ở trong nhà nhiều hơn vì vậy tỷ lệ trẻ bị còi xương là khá cao. Vì vậy, vào mùa đông, bạn có thể cho bé uống thêm dầu cá và cố gắng phơi nắng vào thời điểm muộn hơn một chút, khi ánh nắng đã nhiều hơn.

Khi tắm nắng mùa đông cho bé, bạn cần phải giữ ấm tay chân và cổ. Các bộ phận có thể được tắm nắng là cánh tay, bụng, lưng. Khi tắm nắng cho bé, kể cả những ngày nắng ấm, không nên cởi bỏ hết quần áo của bé ra. Thời gian tắm nắng cho bé có thể kéo dài từ 15 – 30 phút nhưng không nên kéo dài hơn. Sau khi tắm nắng cho bé, bạn phải kịp thời lau khô mồ hôi và cho bé uống một chút nước bổ sung. Nên mặc thêm quần áo cho bé luôn bởi trong lúc phơi nắng, các lỗ chân lông nở to ra nên khi bạn đưa bé vào nhà hoặc nơi râm mát, các khí lạnh sẽ dễ dàng thâm nhập qua lỗ chân lông khiến cơ thể bé ngấm lạnh nhanh, dễ dẫn đến cảm lạnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị