Hè này, đừng chết khi tắm biển!

Từ 10h - 15h là khoảng thời gian nắng gay gắt và bạn không nên tắm biển vào giờ này

Nguy cơ tử vong do vi khuẩn ăn thịt khi tắm biển

Tắm biển, bé trai bị sưng 'cậu nhỏ' vì sứa

2 người tử nạn vì tắm biển sau tiệc cưới

Mẹo phục hồi da cháy nắng sau đi biển

Thời gian tắm biển

Để tránh cái nắng nóng mùa hè, nhiều người nhìn thấy biển đã không thể “cầm lòng” mà ngay lập tức ngâm mình trong nước biển bất chấp thời gian. Sự bất chấp này sẽ dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe nhất là vào thời điểm trời nắng nóng cực độ.

Cụ thể, từ 10h trưa - 15h chiều là khoảng thời gian nắng gay gắt và nhất là ở biển. Tắm biển trong khoảng thời gian này thường dẫn tới nhiều nguy cơ như cảm nắng, say nắng, đau đầu và ung thư da.

Không nên tắm biển trong khoảng thời gian nắng gắt (10h đến 15h)

Bên cạnh thời điểm tắm, bạn cần lưu ý khoảng thời gian tắm biển hợp lý. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo: Không nên vui chơi trên bãi biển cả ngày, cũng như không nên ngâm mình trong nước biển quá lâu. Trong một ngày, chỉ nên tắm 1 giờ đồng hồ là đủ để các tế bào hắc tố hấp thụ đủ liều lượng ánh nắng, làm da bắt màu đẹp.

Nên tắm biển vào sáng sớm hoặc buổi chiều muộn vì khi đó khí quyển đã lọc bớt các tia cực tím B (UVB) có hại cho làn da cũng như nắng không quá gắt gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Trang phục tắm biển

Để tránh bắt nắng, bạn nên mặc các loại quần áo có màu sẫm, dày, dệt bằng sợi vải hoặc tơ lụa. Đặc biệt, không nên mặc quần áo ướt đi dạo trên bãi biển lúc trời có nắng.

Ngoài ra, khi đi biển trời nắng, bạn nên đội mũ rộng vành, đeo kính râm chống tia cực tím để tránh những tác hại của tia UVB có thể gây ra viêm màng tiếp hợp, đục nhân mắt, hư hại võng mạc...

Nên đeo kính râm khi đi biển để tránh tổn hại vùng mắt

Làm thế nào để tắm biển an toàn?

Không nên để bụng quá đói hoặc quá no khi tắm biển. Nếu đói, cơ thể sẽ mất sức nhanh khi gặp những trường hợp bất khả kháng. Còn quá no sẽ khiến hai bên hông bị đau (vì sau khi ăn no, cơ thể cần nghỉ ngơi mà bơi lại là một hình thức vận động tiêu tốn nhiều năng lượng).

Trước khi xuống bơi nên để cơ thể vận động làm nóng các cơ bằng các động tác thể dục toàn thân. Đối với những người hay say sóng, nên uống thuốc chống say trước khi xuống biển 30 phút. Khi đang tắm, nếu thấy những biểu hiện ngứa ngáy, ớn lạnh, mệt mỏi khác thường, nhức đầu, đau gáy, chuột rút… thì nên vào bờ ngay.

Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế việc xuống tắm rồi lại lên nghỉ trên bờ nhiều lần: Điều này có thể khiến cơ thể bị thay đổi thân nhiệt đột ngột, gây ra mệt mỏi, mất sức, nhất là với những người có thể trạng yếu.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp